Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4
177
thức... Có những vị do lưỡi nhận thức... Có những xúc do
thân nhận thức...
15) Này các Tỷ-kheo, có những pháp do ý nhận thức
khả lạc, khả hỷ, khả ý, khả ái, liên hệ đến dục, hấp dẫn. Nếu
Tỷ-kheo không hoan hỷ pháp ấy, không tán dương, không
tham luyến an trú, thời này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được
gọi là vị không nuốt lưỡi câu của Ác ma, đã bẻ gãy lưỡi câu,
đã bẻ nát lưỡi câu, không đi đến bất hạnh, không đi đến ách
nạn, không bị Ác ma muốn làm gì thì làm.
190. IV. Cây Có Nhựa (S.iv,159)
1) ...
2-6) -- Này các Tỷ-kheo, đối với các sắc do mắt nhận
thức, Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào còn có tham, còn có sân,
còn có si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy
chưa đoạn tận; dầu chỉ có phần nhỏ, khi các sắc do mắt nhận
thức đi vào trong tầm mắt nhận thức, chúng chinh phục tâm
của vị ấy, còn nói gì cả phần lớn. Vì sao? Này các Tỷ-kheo,
vì còn có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn
tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận... Ðối với các
tiếng do tai nhận thức... Ðối với các hương do mũi nhận
thức... Ðối với các vị do lưỡi nhận thức... Ðối với các xúc do
thân nhận thức...
7) Này các Tỷ-kheo, đối với các pháp do ý nhận thức,
Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào còn có tham, còn có sân, còn có
si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa
đoạn tận; dầu chỉ có phần nhỏ, khi các pháp do ý nhận thức
đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng chinh phục tâm của vị
ấy, còn nói gì cả phần lớn. Vì sao? Này các Tỷ-kheo, vì còn
có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn tận, sân
ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.