Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4
179
ấy đã đoạn tận; dầu cho cả phần lớn, khi các sắc do mắt nhận
thức đi vào trong tầm mắt nhận thức, chúng không chinh
phục tâm của vị ấy, còn nói gì chỉ phần nhỏ. Vì sao? Này các
Tỷ-kheo, vì không có tham, không có sân, không có si, và
tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận...
Ðối với các tiếng do tai nhận thức... Ðối với các hương do
mũi nhận thức... Ðối với các vị do lưỡi nhận thức... Ðối với
các xúc do thân nhận thức...
15) Này các Tỷ-kheo, đối với các pháp do ý nhận thức,
Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo ni nào không có tham, không có sân,
không có si, tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã
đoạn tận; dầu cho cả phần lớn, khi các pháp do ý nhận thức
đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng không chinh phục tâm
của vị ấy, còn nói gì chỉ có phần nhỏ. Vì sao? Này các Tỷ-
kheo, vì không có tham, không có sân, không có si, và tham
ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.
16) Ví như, này các Tỷ-kheo, một cây có nhựa, cây Bồ-
đề hay cây bàng, hay cây sanh, hay cây udumbara đã khô
héo, không có nhựa, đã quá mùa. Rồi một người với cây búa
sắc bén chặt vào cây ấy. Nước nhựa cây ấy có chảy ra
không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Vì sao?
-- Vì rằng, bạch Thế Tôn, cây ấy không có nhựa.
-- Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, đối với các sắc do mắt
nhận thức, Tỷ-kheo hay Tỷ-kheo-ni nào không có tham,
không có sân, không có si... si ấy đã đoạn tận... Ðối với các
pháp do ý nhận thức, tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn
tận, si ấy đã đoạn tận; dầu cho cả phần lớn, khi các pháp do ý
nhận thức đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng không chinh