Tương Ưng Bộ Kinh - Tập 4
181
-- Này Hiền giả, con bò đen không phải là kiết sử của
con bò trắng. Và con bò trắng cũng không phải là kiết sử của
con bò đen. Do sợi dây hay cái ách cột lại, cái ấy ở đây là
kiết sử.
Này Hiền giả, cũng vậy, con mắt cũng không phải là
kiết sử của các sắc, các sắc không phải là kiết sử của con
mắt; ở đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham. Dục tham ở
đây là kiết sử... Ý không phải là kiết sử của các pháp, các
pháp không phải là kiết sử của của ý; ở đây, do duyên cả hai
khởi lên dục tham. Dục tham ở đây là kiết sử.
6) Này Hiền giả, nếu con mắt là kiết sử của các sắc, hay
các sắc là kiết sử của con mắt, thời Phạm hạnh này đưa đến
chơn chánh đoạn tận khổ đau không thể tuyên bố. Vì rằng,
này Hiền giả, con mắt không phải là kiết sử của các sắc, các
sắc cũng không phải là kiết sử của con mắt; ở đây, do duyên
cả hai khởi lên dục tham. Dục tham ở đây là kiết sử. Do vậy,
Phạm hạnh đưa đến chơn chánh đoạn tận khổ đau có thể
tuyên bố... Này Hiền giả, nếu ý là kiết sử của các pháp, hay
các pháp là kiết sử của ý, thời Phạm hạnh này đưa đến chơn
chánh đoạn tận khổ đau không thể tuyên bố. Vì rằng, ý
không phải là kiết sử của các pháp, hay các pháp không phải
là kiết sử của ý; ở đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham.
Dục tham ở đây là kiết sử. Do vậy, Phạm hạnh đưa đến chơn
chánh đoạn tận khổ đau có thể tuyên bố.
7) Này Hiền giả, với pháp môn này cần phải hiểu biết
như vậy. Mắt không phải là kiết sử của sắc. Sắc không phải là
kiết sử của mắt; ở đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham.
Dục tham ở đây là kiết sử... Ý không phải là kiết sử của các
pháp, các pháp không phải là kiết sử của mắt; ở đây, do duyên
cả hai khởi lên dục tham. Dục tham ở đây là kiết sử.