182
Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ
8) Này Hiền giả, Thế Tôn có mắt. Với con mắt, Thế
Tôn thấy sắc. Tham dục không có nơi Thế Tôn. Khéo giải
thoát là tâm Thế Tôn... Này Hiền giả, Thế Tôn có ý. Với ý,
Thế Tôn biết pháp. Tham dục không có nơi Thế Tôn. Khéo
giải thoát là tâm Thế Tôn.
9) Này Hiền giả, với pháp môn này cần phải hiểu biết
như vậy. Mắt không phải là kiết sử của các sắc, các sắc
không phải là kiết sử của mắt; ở đây, do duyên cả hai khởi
lên dục tham. Dục tham ở đây là kiết sử... Ý không phải là
kiết sử của các pháp, các pháp không phải là kiết sử của ý; ở
đây, do duyên cả hai khởi lên dục tham. Dục tham ở đây là
kiết sử.
192. VI. Kàmabhù (S.iv,165)
(Tôn giả Kàmabhù đi đến Tôn giả Ananda và hỏi cùng
một câu và được trả lời tương tự như kinh trước).
193. VII. Udàyi (S.iv,166)
1) Một thời Tôn giả Ananda và Tôn giả Udàyi trú ở
Kosambi, tại vườn Ghosita.
2) Rồi Tôn giả Udàyi, vào buổi chiều, từ chỗ tịnh cư
đứng dậy, đi đến Tôn giả Ananda; sau khi đến nói lên với
Tôn giả Ananda những lời chào đón hỏi thăm... rồi ngồi
xuống một bên.
3) Ngồi xuống một bên, Tôn giả Udàyi thưa với Tôn
giả Ananda:
-- Thưa Hiền giả Ananda, như Thế Tôn dùng nhiều
phương tiện đã nói lên, đã khai mở, đã nêu rõ thân này là vô
ngã. Có thể chăng, cũng như vậy tuyên bố, tuyên thuyết,
tường thuyết, khai hiển, khai thị, phân biệt, minh hiển, minh
thị rằng thức này cũng vô ngã?