KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 4 - Trang 181

184

Chương I: Tương Ưng Sáu Xứ

-- Với pháp môn này, thưa Hiền giả, Thế Tôn đã tuyên

thuyết, đã khai mở, đã nêu rõ thức này là vô ngã.

10) Ví như, này Hiền giả, một người cần dùng lõi cây,

tìm cầu lõi cây, đi tìm lõi cây, cầm cây búa sắc bén đi vào
trong rừng. Ở đấy, người này thấy một thân cây chuối lớn,
thẳng, mới lớn và cao. Người ấy chặt đứt rễ cây, chặt đứt
xong, người ấy chặt ngọn. Sau khi chặt ngọn, người ấy lột vỏ
ngoài ra. Người ấy ở đây không tìm được giác cây, còn nói gì
lõi cây.

11) Cũng vậy, này Hiền giả, Tỷ-kheo trong sáu xúc xứ,

không quán thấy có tự ngã và thuộc ngã. Do thấy như vậy, vị
ấy không chấp thủ một cái gì ở trong đời. Do không chấp
thủ, vị ấy không tham luyến. Do không tham luyến, vị ấy tự
mình hoàn toàn tịch tịnh. Vị ấy biết rõ: "Sanh đã tận, Phạm
hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui
trạng thái này nữa".

194. VIII. Với Lửa Cháy (S.iv,168)
1) -- Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Ông về

pháp môn lửa cháy, pháp môn Chánh pháp. Hãy lắng nghe.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là pháp môn lửa cháy, pháp
môn Chánh pháp?

2) Thật tốt hơn, này các Tỷ-kheo, nếu nhãn căn bị hủy

hoại với một cây kim bằng sắt nung đỏ, hừng cháy, rực cháy,
cháy lửa ngọn. Như vậy, không có chấp thủ tướng riêng,
không chấp thủ tướng chung đối với các sắc do mắt nhận
thức, này các Tỷ-kheo, thức có thể vững trú, kiên trú, bị trói
buộc bởi vị ngọt tướng chung hay bị trói buộc bởi vị ngọt
tướng riêng. Trong thời gian ấy, nếu mệnh chung, thời sự
kiện này xảy ra: Ði thác sanh vào một trong hai sanh thú này:
địa ngục hay bàng sanh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.