228
Chương II: Tương Ưng Thọ
thân, không phải cảm thọ về tâm. Vị ấy không cảm thấy sân
hận đối với khổ thọ ấy. Do không cảm thấy sân hận đối với
khổ thọ ấy, sân tùy miên đối với khổ thọ không có tồn tại.
Cảm xúc bởi khổ thọ, vị ấy không hoan hỷ dục lạc. Vì sao?
Vì bậc Ða văn Thánh đệ tử có tuệ tri một sự xuất ly khác đối
với khổ thọ, ngoài dục lạc. Vì vị ấy không hoan hỷ dục lạc,
tham tùy miên đối với dục lạc không có tồn tại. Vị ấy như
thật tuệ tri sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và
sự xuất ly của những cảm thọ ấy. Vì rằng, vị ấy như thật tuệ
tri sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất
ly của các cảm thọ ấy. Vì rằng, vị ấy như thật tuệ tri sự tập
khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất ly của
các cảm thọ ấy, đối với bất khổ bất lạc thọ, vô minh tùy miên
không có tồn tại. Nếu vị ấy cảm thọ lạc thọ, vị ấy cảm thọ lạc
thọ như người không bị trói buộc. Nếu vị ấy cảm thọ cảm
giác khổ thọ, vị ấy cảm thọ cảm giác như người không bị trói
buộc. Nếu vị ấy cảm thọ cảm giác bất khổ bất lạc thọ, vị ấy
cảm thọ cảm giác như người không bị trói buộc. Này các Tỷ-
kheo, đây gọi là Tỷ-kheo không bị trói buộc bởi sanh, già,
chết, sầu, bi, khổ, ưu, ão. Ta nói rằng vị ấy không bị trói
buộc bởi đau khổ.
11) Này các Tỷ-kheo, đây là sự đặc thù, đây là thù
thắng, đây là sự sai biệt giữa bậc Ða văn Thánh đệ tử và kẻ
vô văn phàm phu.
1) Bậc Trí tuệ Ða văn,
Lạc khổ không chi phối,
Giữa kẻ trí, phàm phu,
Thiện sai biệt rất lớn.
2) Bậc Ða văn, Tầm pháp,
Thấy đời này, đời sau,