Thiện nam tử! Tất cả chúng sanh tử vô thỉ đến nay, do mê giác tánh
thành vọng tưởng, chấp nhân ngũ uẩn là ngã, và ngã kiến kiên cố,
thành kẻ ái luyến ngã mà chẳng tự biết vọng tâm niệm niệm sanh
diệt, chìm đắm ngũ dục nên sanh khởi lòng yêu ghét.
Nếu gặp thầy bạn tu chánh pháp giáo hoá, khiến cho khai ngộ giác
tánh trong sạch tròn đầy, được thấu rõ nguồn gốc của sự sanh diệt
mới biết sanh này vốn vô sanh, thì tâm trần lao cũng là tự tánh vậy.
Lại nếu có người dứt hẳn trần lao, được pháp giới trong sạch, ngay
cái kiến giải trong sạch ấy tự làm chướng ngại cho mình, nên ở nơi
Viên Giác chẳng được tự tại, đây gọi là tùy thuận giác tánh của phàm
phu.
Thiện nam tử! Tất cả Bồ Tát do kiến giác chiếu soi, biết kiến giải là
chướng ngại, dù đoạn được chướng ngại của kién giải (sở chiếu)
nhưng kiến giác (năng chiếu) vẫn còn, trụ nơi kiến giác cũng thành
chướng ngại mà chẳng thể tự tại, đây gọi là tùy thuận giác tánh của
những Bồ Tát chưa vào sơ địa.
Thiện nam tử! Có chiếu soi có kiến giác đều gọi là chướng ngại, cho
nên thường giác của Bồ Tát chẳng trụ năng sở, năng chiếu và sở
chiếu đồng thời tịch diệt. Ví như có ngưi tự chặt đầu mình, khi đầu đã
chặt đứt thì chẳng còn kẻ năng chặt. Vậy dùng tâm chướng ngại tự
diệt các chướng ngại, nếu chướng ngại đã đoạn diệt thì chẳng có kẻ
năng diệt chướng ngại.
Kinh giác liễu nghĩa của Phật như ngón tay chỉ mặt trăng, nếu thấy
được mặt trăng thì biết ngón tay chẳng phải mặt trăng, đủ thứ ngôn
thuyết của tất cả Như Lai để khai thị cho Bồ Tát cũng là như thế, đây
gọi là tùy thuận giác tánh của những Bồ Tát đã vào sơ địa.
Thiện nam tử! Tất cả chướng ngại cũng là cứu cánh giác, đắc niệm
thất niệm đều là giải thoát; pháp thành tựu, pháp phá hoại đều gọi là
Niết Bàn; trí huệ, ngu si cùng là Bát Nhã, pháp thành tựu của Bồ Tát
và ngoại đạo đồng là Bồ Đề; vô minh với Chơn Như cảnh giới chẳng
khác, những giới định huệ và tham sân si đều là thanh tịnh hạnh, cõi
chúng sanh và cõi Phật đồng một pháp tánh, địa ngục, thiên cung
đều là tịnh độ, hữu tánh vô tánh cùng nhau thành Phật, tất cả phiền
não tức giải thoát. Dùng trí huệ biển giác chiếu soi các tướng trong