tướng, tùy theo cảnh giới thuận nghịch cộng sự với họ, giáo hoá cho
đến thành Phật ấy đều nương theo nguyện lực trong sạch đã sẵn từ
vô thỉ.
Nếu tất cả chúng sanh đời mạt pháp khởi tâm tăng thượng nơi Đại
Viên Giác, nên phát đại nguyện trong sạch của Bồ Tát rằng:
"Nay ta phát nguyện trụ nơi Viên Giác của Phật, cầu thiện tri thức,
chớ gặp ngoại đạo và nhị thừa, theo nguyện tu hành, các chướng
dứt dần, chướng dứt sạch thì nguyện thoả mãn, bước lên pháp điện
trong sạch giải thoát, đến cõi diệu trang nghiêm, chứng Đại Viên Giác
".
Lúc ấy Thế Tôn muốn giảng lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng:
Di Lặc ngươi nên biết,
Tất cả những chúng sanh,
Chẳng được đại giải thoát,
Đều do tâm tham dục,
Sa đọa nơi sanh tử,
Nếu dứt được yêu ghét,
Và độc tham sân si,
Chẳng kể tánh sai biệt,
Đều được thành Phật đạo.
Hai chướng tiêu diệt hẳn,
Cầu sư được chánh ngộ.
Tùy thuận nguyện Bồ Tát,
Y chỉ Đại Niết Bàn.
Tất cả các Bồ Tát,
Đều theo nguyện đại bi,
Thị hiện vào sanh tử.
Người tu hành hiện tại,
Và chúng sanh mạt pháp,
Siêng dứt những ái kiến,
Bèn vào Đại Viên Giác
Khi ấy Thanh Tịnh Huệ Bồ Tát ở trong đại chúng từ chỗ ngồi đứng
dậy, đi nhiu quanh Phật ba vòng, đảnh lễ chân phật, chấp tay quỳ gối
bạch Phật rằng: