KINH VIÊN GIÁC - Trang 24

tâm thế giới là tướng phiền não, Niết Bàn ở nơi phiền não của cõi
trần cũng như âm thanh ở nơi chuông trống, chuông trống dù nhỏ
hẹp, nhưng âm thanh vượt ra ngoài xa, chẳng bị khuôn khổ của
chuông trống chướng ngại. Như thế Niết Bàn vượt ra ngoài tướng
phiền não, cùng khắp pháp giới, cũng chẳng bị phiền não chướng
ngại vậy. Tu theo thiền quán kể trên thì trong tâm được tịch diệt
khinh an, tùy thuận cảnh giới tịch diệt của diệu giác thì thấy bốn
tướng ngã (tự), nhơn (tha), chúng sanh, thọ mạng đều là vọng tưởng
trôi nổi, tất cả thân tâm đều chẳng thể đến chỗ diệu giác. Phương
tiện này gọi là Thiền Na.

-Thiện nam tử! Ba thứ pháp môn này đều là Viên Giác, vì mười
phương Như Lai tu hành nơi nhân địa được thân cận tùy thuộc ba
môn này, nên do đó thành Phật.

Đủ thứ phương tiện và tất cả đồng dị của mười phương Bồ Tát đều
tu hành theo ba thứ pháp môn kể trên mà viên mãn chứng nhập,
thành quả Viên Giác.

Thiện nam tử! Giả sử có người tu hành thánh đạo, giáo hoá chúng
sanh, thành tựu trăm ngàn muôn ức quả A La Hán và Bích Chi Phật,
chẳng bằng người nghe pháp môn vô ngại của Viên Giác này mà tùy
thuận tu tập trong một sát na (pháp môn Viên Giác là chánh nhân
thành Phật, nên hơn quả nhiều quả chứng của nhị thừa).

Lúc ấy Thế Tôn muốn giảng lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng:

Oai Đức ngươi nên biết,
Vô thượng đại giác tâm.
Bản thể vốn bất nhị.
Nếu tùy thuận phương tiện,
Thì số ấy vô lượng.
Như Lai qui nạp lại,
Thành có ba pháp môn.
Sa Ma Tha tịch tịch,
Như gương soi các tướng.
Tam Ma Đề huyễn hoá,
Như mầm tăng trưởng dần.
Thiền Na tướng tịch diệt,
Như tiếng trong chuông trống.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.