KINH VIÊN GIÁC - Trang 28

22. Nếu những Bồ Tát dùng sức tịch diệt mỗi mỗi thanh tịnh trụ nơi
tịnh lự mà sanh khởi biến hoá, Bồ Tát này gọi là trước tu Thiền Na,
sau đồng thời tu hai thiền quán Sa Ma Tha và Tam Ma Bát Đề.

23. Nếu những Bồ Tát dùng sức tịch diệt để đưa đến cực tịnh mà
sanh khởi biến hóa, Bồ Tát này gọi là trước đồng thời tu hai thiền
quán Thiền Na và Sa Ma Tha, sau tu Tam Ma Bát Đề.

24. Nếu những Bồ Tát dùng sức tịch diệt sanh khởi biến hoá, đưa
đến cảnh huệ trong sạch sáng tỏ của cực tịnh, Bồ tát này gọi là trước
đồng thời tu hai thiền quán Thiền Na và Tam Ma Bát Đề, sau tu Sa
Ma Tha.

25. Nếu những Bồ Tát dùng trí huệ Viên Giác chiếu soi, đầy khắp tất
cả các tánh các tướng mà chẳng lìa giác tánh, Bồ Tát này gọi là tùy
thuận vốn trong sạch của tự tánh mà viên tu ba thứ quán.

Thiện nam tử! Những thiền quán kể trên gọi chung là hai mươi lăm
định luân của Bồ Tát, tất cả Bồ Tát và chúng sanh đời mạt pháp nếu
tu theo định luân này nên thực hành như thế: phải trì phạm hạnh
(thực hành thanh tịnh hạnh), im lặng quán tưởng thiết tha cầu sám
hối trải qua hai mươi mốt ngày, ở nơi hai mươi lăm định luân, mỗi
mỗi đều ghi dấu cho rõ ràng rồi thành tâm khẩn cầu, rồi tùy tay lấy
một dấu hiệu, y theo dấu hiệu đã ghi liền biết rõ các pháp đốn tiệm,
pháp nào thích hợp với mình, nếu có một niệm nghi hoặc thì chẳng
thể thành tựu.

Lúc ấy Thế Tôn muốn giảng lại nghĩa này mà thuyết kệ rằng:

Biện Âm ngươi nên biết,
Tất cả các Bồ Tát,
Huệ trong sạch vô ngại.
Đều nương thiền định sanh,
Gọi là Sa Ma Tha.
Tam Ma Đề, Thiền Na.
Theo ba pháp đốn tiệm,
Có hai mươi lăm thứ.
Mười phương chư Như Lai,
Tất cà người tu hành,
Đều do tu pháp này,
Mà được thành Bồ Đề.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.