cuộc sống, trong dòng chảy của tâm thức. Người đó đã vứt bỏ bản
ngã của mình. Bây giờ người đó không còn là tín đồ của vị phật
nữa. Điều này phải được hiểu.
Thông thường nếu bạn là sannyasin của tôi thì mọi người sẽ nói
rằng bạn là tín đồ của tôi. Bằng việc trở thành một sannyasin, thực
tế bạn đã trở thành một phần của tôi, bạn không còn là tín đồ nữa.
Trước khi bạn trở thành sannyasin bạn có thể đã là một tín đồ. Thế
rồi bạn quyết định rằng việc đi theo là không đủ, rằng bạn sẵn sàng
đi cùng tôi một cách liều lĩnh, rằng bạn sẵn sàng đi cùng tôi tới bất kì
chỗ nào tôi đi.
Bây giờ, một khi bạn là sannyasin thì bạn không còn là tín đồ, bạn là
một phần của năng lượng tôi đang là, bạn là một với tôi. Mọi người
hỏi tôi, 'Nếu chúng tôi không nhận tính chất sannyas, thầy sẽ không
giúp tôi sao, thầy sẽ không giúp chúng tôi sao?' Tôi nói, 'Tôi sẽ giúp,
điều đó không thành vấn đề, nhưng bạn sẽ không có khả năng nhận
được nó, bởi vì bạn sẽ cứ vẫn còn tách rời, bạn sẽ vẫn cứ còn trên
bờ.'
Dòng sông sẵn sàng đưa bạn tới đại dương, lời mời đã được trao
cho bạn, đó là lời mời thường trực, nhưng bạn đang đứng trên bờ.
Dòng sông có thể làm gì được? Nó không thể lôi tuột bạn khỏi bờ
được. Và điều đó sẽ là không tốt, cho dù điều đó là có thể, bởi vì
bạn phải nhảy vào dòng sông theo ý riêng của mình. Chỉ thế thì đó
mới là tự do. Nếu bạn bị dòng sông lôi đi, nếu tôi dùng vũ lực lôi bạn
đi, điều đó không thể giúp cho bạn được. Điều đó có thể phá huỷ
bạn, điều đó không thể cho bạn tự do được. Làm sao điều đó có thể
cho bạn tự do tối thượng, moksha được? Từ chính lúc ban đầu nó
đã là tù túng.
Cho nên tôi sẽ không đem bạn đi như dòng sông ngập lụt đem mọi
người đi, tôi sẽ phải đợi. Bạn sẽ phải tới với tôi, bạn sẽ phải đi vào
trong dòng chảy, bạn sẽ phải trở thành một phần của dòng chảy.
Dự lưu, hay sannyasin, mang tính tích cực. Bây giờ, thay vì cái
không thực, thì cái thực nảy sinh trong người đó. Cái không thực chỉ
là việc chuẩn bị để cho cái thực có thể bước vào. Thay vì bất bạo
hành hay phi bạo lực, thì tình yêu, từ bi nảy sinh trong người đó. Bất
bạo hành chỉ là chuẩn bị cho nó. Phi bạo lực, không có cái giả dối và
những cái tiêu cực khác chỉ mang tính thuốc men.