KỶ LUẬT CỦA SIÊU VIỆT - TẬP 1 - Trang 34

Thầy cũng giống như bông hồng. Nếu bạn có thể nhìn được, thì
nhìn. Nếu bạn không thể nhìn được, thì quên. Bạn sẽ không bao giờ

có khả năng biết ý nghĩa của nó bởi vì ý nghĩa ở ngay trước bạn rồi.
Đừng làm ra ngụ ngôn về nó. Ngụ ngôn nghĩa là bạn đã bắt đầu

diễn giải, và bất kì cái gì bạn diễn giải thì cũng sẽ là diễn giải của
bạn mà thôi.
Tôi đã nghe:
Mulla Nasruddin bị bắt khi câu cá tại nơi có tấm biển lớn đề: Không
câu cá ở đây. Người giám sát đã bắt anh ta hỏi, 'Nasruddin, anh

không thấy tấm biển này sao? Anh không biết đọc à? - Không câu
cá ở đây.' Anh ta trỏ vào tấm biến.
Mulla Nasruddin nói, 'Có chứ, tôi biết đọc, nhưng tôi không đồng ý.

Câu cá tốt ở đây là đằng khác. Ai nói "không câu cá ở đây". Câu cá
tốt ở đây. Cứ nhìn vào bao nhiêu cá tôi đã câu được hôm nay đây

này. Bất kì ai cắm tấm biển ở đó phải gàn dở lắm.'

Bây giờ đây là diễn giải của bạn. Nó đơn giản là tấm biển - Không

câu cá ở đây. Nghĩa không phải là để tìm, nó đơn giản ở đó rồi.
Khi Thiền sư nói điều gì đó, hay khi bất kì thầy nào nói điều gì đó,
nghĩa của thầy là tuyệt đối rõ ràng, hiển nhiên. Nó ở ngay trước bạn.

Đừng cố tránh né nó. Nếu bạn bắt đầu tìm ý nghĩa thì bạn sẽ nhìn
trái nhìn phải và bạn sẽ bỏ lỡ cái đang ở ngay trước bạn. Nó là một

phát biểu đơn giản: 'Ta đang ngồi đây một mình với ta.'

Thử điều đó đi, để có cảm giác ấy. Thỉnh thoảng ngồi một mình. Tất

cả thiền cũng chỉ là thế thôi - chỉ ngồi một mình, không làm gì cả.
Thử mà xem. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy cô đơn thế thì cái gì đó còn

thiếu trong con người bạn, thế thì bạn vẫn chưa có khả năng hiểu
mình là ai.
Thế thì hãy đi sâu hơn vào trong cái cô đơn này cho tới khi bạn đi

tới một tầng mà bỗng nhiên cô đơn biến đổi bản thân nó thành một
mình. Nó biến đổi - nó là mặt tiêu cực của cùng một hiện tượng. Cô
đơn là mặt tiêu cực của một mình. Nếu bạn đi sâu hơn vào trong nó,

một khoảnh khắc nhất định tới khi bỗng nhiên bạn sẽ bắt đầu cảm
thấy mặt tích cực của nó. Bởi vì cả hai mặt bao giờ cũng cùng nhau.
Cho nên cứ cô đơn đi, chịu đựng cô đơn. Điều đó là khó, thiền là

khó. Mọi người tới tôi và họ hỏi, 'Vâng, chúng tôi đã sẵn sàng ngồi,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.