Phật cho bạn một tiêu chí: bất kì cái gì đem tới khổ đều sai. Ông ấy
không nói nó là tội lỗi. Tìm ra sự nhấn mạnh đi. Ông ấy nói nó đơn
giản sai - cũng như hai cộng với hai không phải là năm. Nếu bạn
cộng hai với hai thành năm, không ai sẽ nói rằng bạn đã phạm phải
tội lỗi. Nó đơn giản là sai, sai lầm.
Theo thuật ngữ Phật giáo không có gì giống như tội lỗi cả; chỉ có sai
lầm, lầm lỗi. Không có kết án. Bạn có thể sửa lỗi, bạn có thể sửa sai
lầm. Nó là đơn giản. Bạn có thể để hai cộng với hai thành bốn,
khoảnh khắc bạn hiểu ra.
Tất cả những điều này đều chống lại đạo thiêng liêng, và do đó
chúng là ác.
Không có lí do khác cho chúng là ác: đơn giản bởi vì chúng tạo ra
khổ cho bạn. Thực tế, bạn tạo ra nó bằng việc theo nó. Nếu bạn
không muốn bị khổ, thế thì tránh những điều này.
Khi những điều hại này không được thực hiện, có mười hành vi
thiện.
Và điều này là rất có ý nghĩa. Lắng nghe câu này lần nữa:
Khi những điều hại này không được thực hiện, có mười hành vi
thiện.
Phật không nói về hành vi thiện. Ông ấy nói nếu bạn không làm
mười điều này, bạn sẽ trong hài hoà với cái toàn thể, với luật, và bất
kì cái gì sẽ xảy ra thì cũng đều thiện.
Thiện không phải là điều người ta cần làm. Thiện là khi bạn không là
người làm; khi bạn đang trong buông bỏ với cái toàn thể, đi cùng
luật, cùng dòng sông, thế thì thiện xảy ra. Thiện không phải là hành
động. Bây giờ không có tội, chỉ có lỗi. Và không có đức hạnh, không
yếu đuối, chỉ hành vi tốt xảy ra khi bạn đã buông xuôi bản thân mình.
Cho nên Phật nói tránh hành vi xấu, những điều hại. Ông ấy không
nói thực hành điều thiện, ông ấy đơn giản nói tránh cái sai và bạn sẽ
đi tới hài hoà với cái toàn thể, bạn sẽ trở thành hài hoà với luật, và
thế rồi bất kì cái gì xảy ra cũng đều tốt.
Thiện giống như mạnh khoẻ. Không ốm, thế thì bạn mạnh khoẻ.
Tránh ốm yếu, có vậy thôi, và bạn sẽ mạnh khoẻ. Nếu bạn đi tới bác
sĩ và bạn hỏi ông ấy định nghĩa về mạnh khoẻ là gì, ông ấy sẽ không
thể nào định nghĩa nổi nó. Ông ấy sẽ nói, 'Tôi không biết. Tôi chỉ có