KỶ LUẬT CỦA SIÊU VIỆT - TẬP 3 - Trang 192

Cảm giác của tôi là không trả lời nó, nhưng câu hỏi thì lại hay -
người hỏi có thể là kẻ hèn nhát. Cho nên tôi không trả lời cho người

hỏi, tôi sẽ trả lời câu hỏi.
Tâm trí có thể nhìn vào mọi thứ bao giờ cũng theo hai cách, nhớ
điều đó. Tâm trí có thể nhìn theo cách tiêu cực, tâm trí có thể nhìn

theo cách tích cực. Và người tôn giáo là người cố gắng tìm ra cánh
cửa tích cực bởi vì qua cánh cửa tiêu cực bạn chẳng bao giờ đạt tới

cái thật.

Cái thật bao giờ cũng tích cực. Và người tích cực thậm chí dùng cái

tiêu cực để tìm ra cái tích cực - nhưng mục tiêu vẫn là cái tích cực.
Chẳng hạn, điều này đã xảy ra. Tôi bảo bạn: Đợi chiếc khăn. Nó sẽ
đáp xuống như Thượng đế vào đầu ai đó. Nhưng nó lại hạ xuống

sàn. Bây giờ có hai khả năng: một, hoặc không ai sẵn sàng nhận nó;
hoặc, biết bao nhiêu người sẵn sàng đến mức chiếc khăn gặp khó

khăn. Nhưng tâm trí tiêu cực bao giờ cũng nhìn từ cái tiêu cực.

Đó là điều tôi muốn nói với bạn: Tôi có nhiều Mahakashyapas hơn

Phật đã có và chiếc khăn gặp khó khăn. Lo nghĩ, nó chạm vào chiếc
xà - hạ xuống đâu đây? vào ai? Sẽ là không công bằng mà chọn

người này và không chọn người kia.
Trong toàn bộ lịch sử nhân loại chưa bao giờ có tiếng cười như có
quanh tôi. Khi Phật cầm đoá hoa trong tay mình, chỉ một sannyasin,

Mahakashyapa, mỉm cười. Do đó, đoá hoa đã được trao cho ông ấy.
Tất cả đều mặt dài ra, buồn bã... phải nghĩ một cách bí truyền "Điều
đó nghĩa là gì?" Điều đó chẳng mang nghĩa gì cả! Đấy chỉ là một cử

chỉ vô nghĩa.
Mahakashyapa đã cười to, nhìn vào toàn thể cái khôi hài của nó.
Ông ấy đã cười, không phải vào đoá hoa, ông ấy đã cười, không

phải vào Phật - ông ấy đã cười vào tất cả những kẻ ngu đó, những
người vây xung quanh ông ấy ở đó. Họ cứ nghĩ ngợi mãi, "Điều đó

là gì nhỉ?" Và họ phải đã đi lòng vòng trong đầu mình và vặn vẹo các
lí thuyết và nhìn vào các kinh sách và nhìn vào kí ức trong quá khứ:

"Có điều gì trước đó không?" Và họ phải đã cố gắng tìm ra nghĩa ẩn
kín nào đó trong nó. Chẳng có gì được giấu trong nó cả.
Vị phật cởi mở như đoá hoa. Không có gì bị giấu trong nó cả. Phật
tử có một ngạn ngữ của Phật rằng không có gì bị che giấu trong sự

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.