không đồng ý với họ. Diễn giải này phải sai - bởi vì tôi biết điều đó từ
kinh nghiệm riêng của mình rằng kìm nén không thể nào giúp được
ai, kìm nén không bao giờ có thể trở thành biến đổi hình thái. Kìm
nén lôi bạn xuống.
Vấn đề không phải là kìm nén: vấn đề là nhận biết. Tất nhiên, từ bên
ngoài nó có thể giống như kìm nén. Bạn chạy xô về tiền; bỗng nhiên
trên đường bạn bắt gặp một kho báu, và ai đó khác đang đi qua.
Người đó cũng nhìn vào nó nhưng lại không quan tâm. Bạn sẽ nghĩ
gì về người đó? Bạn sợ rằng người đó có thể tranh kho báu, người
đó có thể bắt đầu đòi kho báu phải được chia thành hai phần -
nhưng người đó cứ đi tiếp, người đó không bận tâm về kho báu đó.
Bạn sẽ nghĩ hoặc người đó điên, hoặc người đó là người từ bỏ,
người đó đã từ bỏ thế giới và kìm nén ham muốn về tiền bạc.
Bạn không thể hiểu được rằng có thể có người không thể nào thấy
được cái gì ở tiền cả. Bạn sẽ nghĩ điều đó là không thể được bởi vì
bạn thấy nhiều thứ trong nó thế. Cả đời bạn dường như là vô nghĩa
nếu không có tiền. Tiền dường như là cả cuộc đời bạn. Làm sao bạn
có thể tin được rằng có người mà tiền đối với người đó đơn giản là
vô nghĩa? Chỉ hai điều là có thể: hoặc người đó ngu quá đến mức
chẳng biết khác biệt giữa tiền và không tiền; hay người đó đã kìm
nén ham muốn của mình - người đó đã kìm nén ham muốn của
mình, tham lam của mình, tham vọng của mình.
Khi một người như Phật xuất hiện trên thế giới, mọi người diễn giải
điều đó theo tâm trí riêng của mình. Ông ấy trông xa xăm thế, chỉ có
hai khả năng: những người chống ông ấy, họ sẽ nói ông ấy là mất
trí; những người ủng hộ ông ấy, họ sẽ nói ông ấy đã rèn kỉ luật cho
cuộc đời mình, một cách khéo léo ông ấy đã vứt bỏ tham lam, thèm
khát của mình. Nhưng cả hai đều sai. Cả hai phải sai bởi vì cả hai
đều không có khả năng hiểu vị phật.
Bạn có thể hiểu vị phật chỉ khi bạn là vị phật; không có cách khác để
hiểu. Nếu bạn muốn hiểu ai đó người đang đứng trên đỉnh núi
Himalaya, bạn phải lên tới đỉnh đó - chỉ thế thì tầm nhìn của người
đó mới trở thành tầm nhìn của bạn.
Tôi muốn nói rằng tất cả mọi diễn giải về Phật đều sai - sai theo
nghĩa là tất cả chúng đều ngụ ý rằng dường như ông ấy dạy kìm
nén. Ông ấy không dạy kìm nén. Ông ấy chỉ dạy nhận biết. Trong