mặt... Ông này nói, "Khi ta thấy rằng bây giờ ông đang trong cơn
thôi miên và Mẹ Kali có đó, ta sẽ cắt vào trung tâm con mắt thứ ba
của ông bằng mẩu thuỷ tinh này. Máu sẽ chảy ra. Vào khoảnh khắc
đó, đây là việc nhắc nhở ông đừng quên lưỡi kiếm. Khi ta cắt ông,
ông chém Mẹ Kali đi. Ông thử điều đó, bằng không mai ta sẽ đi đấy."
Ông này doạ sẽ ra đi, và thật khó mà tìm ra người như ông này. Tên
của ông này là Totapuri, một paramahansa rất hiếm hoi.
Ramakrishna đã thử, kêu khóc, và khi Totapuri cắt trung tâm con
mắt thứ ba của ông ấy, ông ấy cũng dũng cảm chém Mẹ bên trong.
Bỗng nhiên, tất cả biến mất, Mẹ và lưỡi kiếm và tất cả. Ông ấy trong
im lặng tuyệt đối.
Phật nói: Dùng mọi phương cách và phương pháp theo cách rất
không bị gắn bó, để cho khi đến đúng thời điểm cần vứt bỏ chúng,
các ông có thể vứt bỏ chúng. Mọi thứ đều phải bị vứt bỏ.
Độ thứ tám là pranihan, buông xuôi. Và Phật nói: Nhớ lấy, các ông
phải làm nhiều, nhưng điều tối thượng bao giờ cũng xảy ra cho các
ông khi các ông không làm gì cả. Nó xảy ra trong buông bỏ.
Pranihan là trạng thái của buông bỏ. Bạn làm tất cả mọi điều bạn có
thể làm; điều đó sẽ giúp ích, điều đó sẽ chuẩn bị nền tảng, nhưng nó
không thể làm cho chân lí xảy ra được. Khi bạn đã làm mọi thứ mà
bạn có thể làm, thì thảnh thơi, thế thì chẳng còn lại cái gì để làm
nữa. Trong thảnh thơi đó, trong buông bỏ đó, chân lí xảy ra. Chân lí
không phải là cái gì đó chúng ta có thể đem tới được. Nó tới, nó
giáng xuống, nó xảy ra; nó không phải là cái gì của việc làm của
bạn.
Độ thứ chín, bala, là quyền năng. Sau buông xuôi là quyền năng.
Bây giờ ta xem sự khác biệt.
Với độ thứ tư Phật nói là vidya, năng lượng. Nó không phải là quyền
năng, nó đơn giản là năng lượng, năng lượng con người. Bây giờ
sau khi buông xuôi có bala: quyền năng, quyền năng thiêng liêng.
Khi bạn đã buông xuôi và bản ngã của bạn bị vứt bỏ, bỗng nhiên
bạn đầy quyền năng không biết. Bạn đã trở thành chỗ chứa.
Và độ thứ mười, ghyana, là nhìn vào bản chất của mọi vật, hay nhận
biết. Phật dùng từ 'ghyana' theo cách rất đặc biệt: nhìn vào trong
bản chất của mọi vật. Khi bạn đã buông xuôi và quyền năng của
điều thiêng liêng hay quyền năng của cái toàn thể đã giáng xuống