"Anh bạn," Jalaluddin Rumi nói, "con gấu đó là nguyên nhân đấy."
Nếu bạn hỏi câu hỏi 'tại sao', bạn bị bắt lại... bạn bị bắt bởi con gấu
lí do. Và bạn càng hỏi nhiều câu hỏi, bạn càng sẽ bị mắc mứu nhiều
hơn - và móng vuốt sẽ cứ ăn sâu hơn vào thân thể bạn, vào bản thể
bạn. Đừng hỏi câu hỏi nào cả. Nếu bạn muốn nhận biết, chỉ nhận
biết thôi.
Nhận biết là quá trình đơn giản không câu hỏi, không câu trả lời.
Người ta đơn giản quan sát. Và thay vì bắt đầu với những điều phức
tạp thì bắt đầu với những điều rất đơn giản - bởi vì có những người
bắt đầu ngay với những điều phức tạp. Họ không bao giờ đi tới
trường tiểu học, họ không bao giờ đi tới trường trung học, họ không
bao giờ đi tới trường cao đẳng; họ đơn giản đi tới trường đại học, tới
trường sau đại học. Tất nhiên họ thất bại - bởi vì để vào lớp sau đại
học bạn phải chuẩn bị chứ.
Nghe những người như Krishnamurti hay Ramana Maharshi, nghe
họ nói về nhận biết... và nhận biết là tất cả - nó là tôn giáo rất bản
chất, cốt lõi trung tâm của tất cả các tôn giáo... cho nên khi bạn nghe
họ nói về nhận biết, và bạn nghe Ramana Maharshi, Krishnamurti,
Phật, Gurdjieff, và mọi người đều ca ngợi nó, bạn trở nên tham lam.
Bạn nói, "Vậy mình phải có nhận biết này nữa. Mình không thể cho
phép nó ra đi được; mình phải có nó. Những người này đang tận
hưởng nhiều nhận biết thế, và họ phúc lạc thế, trong phúc lành thế.
Mình phải có thứ hàng hoá này nữa." Thế là bạn bắt đầu vơ vào.
Nhưng bạn bắt đầu sai: bạn bắt đầu với những điều phức tạp.
Ai đó đang chịu đựng dâm dục: người đó bắt đầu trở nên nhận biết
về dục - điều này sẽ không thể được. Bạn đã lấy điều rất phức tạp.
Hay ai đó đang chịu đựng giận dữ, và đã chịu đựng cả đời mình, và
cuộc đời người đó bị phá huỷ bởi giận dữ và chất độc được tạo ra
bởi giận dữ. Bây giờ nghe nói về nhận biết, bỗng nhiên người đó sẽ
thử điều đó lên cơn giận; điều này không có tác dụng. Và nếu bạn
thất bại thì bạn sẽ mất tự tin; điều đó rất nguy hiểm. Bắt đầu với
những điều rất đơn giản thôi.
Phật hay nói, "Bắt đầu với việc thở, bởi vì đó là điều đơn giản nhất
trên thế giới, đơn giản tới mức ông không làm nó chút nào. Nó xảy
ra theo cách riêng của nó." Bạn không thở. Thực tế bạn chưa bao
giờ nhận biết về việc thở cả trừ phi cái gì đó đi sai. Bạn có rắc rối
thở nào đó? thế thì bạn trở nên nhận biết. Bằng không thì việc thở