KỶ LUẬT CỦA SIÊU VIỆT - TẬP 4 - Trang 254

đơn giản thôi. Phật nói hai điều: quan sát hoặc việc thở hoặc việc
bước. Bản thân Phật đã làm cả hai: trong một giờ ông ấy sẽ ngồi

dưới gốc cây Bồ đề và quan sát việc thở của mình, và khi chân ông
ấy cảm thấy mệt rồi, bị chuột rút, thế thì ông ấy sẽ bước đi trong một

giờ và quan sát việc bước của mình - một chân đưa ra... chân kia
đưa ra, lại nữa, thế rồi ông ấy sẽ quay về. Nếu bạn đi tới Bodhgaya

nơi Phật trở nên chứng ngộ, ở ngay gần cây Bồ đề có một con
đường nhỏ mà ông ấy thường đi trên đó.
Nhận biết việc thở theo thuật ngữ Phật giáo được gọi là anapanasati

yoga, còn thiền bước đi được gọi là chankamana. Hai quá trình đơn
giản này - và cả hai đều cực kì hay: việc thở có thể được quan sát
khi ngồi im lặng, và việc bước đi có thể được quan sát khi đang hoạt

động. Nhưng quá trình bước đi là rất đơn giản: bạn không cần lo
nghĩ về nó, bạn không cần lập kế hoạch về nó. Mọi người đều có

khả năng bước đi; bạn thậm chí không cần học về nó. Những quá
trình nhỏ bé, đơn giản, tự phát phải được làm thành nhận biết trước

hết. Và thế rồi, khi bạn đã đạt tới khả năng nào đó, bạn có thể thử
nó với các điều khác: giận dữ, tham lam, dục, sở hữu, ghen tị. Cả

triệu điều đều là vấn đề. Thế rồi bạn có thể thử với các vấn đề khác,
và bạn sẽ ngạc nhiên bởi phép màu của nó. Nó là quá trình rất kì

diệu: nếu bạn quan sát cái gì đó một cách im lặng, nó biến mất.
Ham muốn dục lớn nổi lên trong bạn: đơn giản quan sát nó đang nổi
lên. Nó rung động trong thân thể bạn, nó di chuyển trong tâm trí bạn,
nó khuấy động tưởng tượng trong bạn - quan sát, mà không kết án

hay mê đắm. Chỉ quan sát, và bạn sẽ ngạc nhiên: bạn càng trở nên
mang tính quan sát, những thôi thúc dục càng ít sức mạnh hơn. Đến

một khoảnh khắc khi bạn tràn đầy nhận biết; bạn trở thành ánh sáng
lên chính mình. Trong khoảnh khắc đó thôi thúc đã hoàn toàn biến

mất, và, điều này không phải là kìm nén - bởi vì bạn đã không kìm
nén thôi thúc dục. Nếu bạn kìm nén bạn sẽ bị lâm vào rắc rối. Tất cả

những người kìm nén chẳng chóng thì chầy nhất định trở thành
không lành mạnh. Cho nên đây không phải là kìm nén: bạn không

chống lại thôi thúc dục, bạn không có thái độ nào về nó cả, bạn đơn
giản quan sát nó. Và bằng quan sát, năng lượng này thay đổi phẩm

chất của nó - thôi thúc dục trở thành chất đốt cho nhận biết, và nhận
biết đốt cháy sáng. Và không có cặn, không có vết thương, không

kìm nén.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.