của Đạo, Đạo sẽ mở ra ngay trước bạn. Bạn đang đứng trên nó đấy,
nhưng không nhận biết thôi; tâm trí bạn đang vẩn vơ ở đâu đó. Đạo
đang ở ngay trước bạn. Cho nên cố gắng hiểu tám bước này sâu
sắc nhất có thể được đi.
Thứ nhất là: chính kiến (nhìn đúng).
Và tất cả tám bước này đều liên quan tới tính chính, tính đúng -
chính kiến, chính ý, chính ngữ, chính hạnh, chính nghề nghiệp,
chính tinh tiến, chính niệm, và cái thứ tám, cái tối thượng, chính
định. Từ 'chính' phải được hiểu trước hết bởi vì từ tiếng Phạn
samyak có ý nghĩa, hàm chứa với nghĩa nhiều tới mức nó không thể
nào được dịch nổi. 'Right-Chính' là từ việc dịch rất nghèo nàn cho nó
bởi nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất, từ 'chính' lập tức cho ý tưởng cứ dường như nó đối lại cái
tà. samyak không bao giờ cho ý tưởng đó; samyak không đối lại tà.
Chính của Phật không chống lại tà, bởi vì Phật nói, 'Tà có nhiều,
chính có một - cho nên làm sao chính có thể đối lại tà được?" Mạnh
khoẻ có một thôi, bệnh tật có nhiều. Không có nhiều mạnh khoẻ như
có nhiều bệnh tật đâu, cho nên mạnh khoẻ không thể đối lại bệnh tật
được - bằng không thì sẽ có nhiều mạnh khoẻ thế. Ai đó đang bị lao
- TB và thế rồi người đó trở nên mạnh khoẻ, ai đó bị ung thư và
người đó trở nên mạnh khoẻ, và ai đó bị cảm cúm rồi người đó trở
nên mạnh khoẻ. Ba mạnh khoẻ này không phải là ba mạnh khoẻ.
Bệnh tật khác nhau, nhưng mạnh khoẻ là một, và một không thể nào
đối lại nhiều.
Đích xác cùng điều đó là đúng với chính và tà. Chính có một thôi. Tà
có hàng triệu; bạn có thể cứ bịa ra những cái tà. Chính thì không thể
bịa ra được; nó không phụ thuộc vào bạn. Chính là trạng thái của
việc bạn đang trong hoà nhịp với cái toàn thể. Đó là nghĩa của mạnh
khoẻ nữa: khi bạn đang hoà nhịp với cái toàn thể thì bạn mạnh
khoẻ. Âm nhạc tuôn chảy giữa bạn và cái toàn thể, không có cản
trở. Bạn cảm thấy khoẻ mạnh. Không có tiếng ồn, mọi thứ đều trong
hài hoà. Khi cá nhân trong hoà nhịp với vũ trụ, cái chính tồn tại,
mạnh khoẻ tồn tại. Khi bạn rơi ra ngoài sự hoà nhịp thế thì nhiều cái
tà phát sinh - không có giới hạn cho chúng, chúng là vô hạn. Và bạn
có thể bịa ra nhiều cái tà mới.
Nhân loại đã bịa ra nhiều bệnh tật mới mà trước đây chưa phổ biến.
Trong kinh sách ngày xưa, kinh sách ayurvedic, nhiều bệnh không