được nhắc tới. Mọi người nghĩ chúng không được nhắc tới bởi vì
ayurveda đã không đủ khoa học, cho nên họ không thể chẩn đoán
được các bệnh đó. Điều đó không đúng; ayurveda đã trở thành khoa
học hoàn hảo. Nhưng các bệnh đó đã không có trong sự tồn tại, cho
nên làm sao bạn có thể chẩn đoán được cái không tồn tại? Chúng là
phi tồn tại. Đã có vài bệnh tồn tại chỉ cho người giầu, người rất giầu.
Chúng được gọi là bệnh hoàng gia. Bệnh lao đã được gọi là bệnh
'hoàng gia'. Nó không phải là bệnh thường. Bây giờ toàn thế giới đã
trở thành hoàng gia rồi; bây giờ toàn thế giới đang chịu bệnh giầu,
của sự giầu có. Nhàn rỗi đã làm cho nhiều thứ thành sẵn có, nhiều
bệnh mới thành sẵn có.
Ung thư là bệnh rất mới. Nó mới chỉ tồn tại khi tâm trí rất lo nghĩ, khi
lo âu trở thành giống như vết thương. Và quanh vết thương tinh tế
đó trong tâm lí phát sinh bệnh tật trong thân thể tương ứng với nó.
Đó chính là ung thư là gì: Đó là lí do tại sao ung thư lại dường như
không thể chữa khỏi. Không có cách nào chữa được nó từ phía thân
thể. Nó có thể được chữa chỉ từ phía tâm trí bởi vì về căn bản nó
phát sinh ở đó.
Mỗi thời đại lại có bệnh tật riêng của nó, mỗi thời đại đều có chứng
tật riêng của nó, và mỗi thời đại đều tạo ra tội lỗi riêng của nó.
Nhưng đức hạnh là vô thời đại, vô thời gian. Tính thượng đế chẳng
có liên quan gì tới bất kì thời đại nào, thời kì nào. Nó không mang
tính lịch sử, nó mang tính tồn tại.
Phật nói: Chính là cái không phải do ông tạo ra. Nó đã có đó rồi.
Nếu ông đi xa khỏi nó thì ông là tà, nếu ông lại gần nó thì ông là
chính. Ông càng tới gần, ông càng chính hơn. Một ngày nào đó, khi
ông đích xác ở nhà, ông là chính hoàn hảo. Samyak (chính) và
samadhi (định) cả hai có cùng một gốc sam. Samyak là bước đi tới
samadhi. Nếu ông không hiểu samyak, ông sẽ không có khả năng
hiểu samadhi.
Cho nên bẩy bước chung cuộc đưa tới bước cuối cùng. 'Samadhi'
nghĩa là: bây giờ mọi thứ đã rơi vào hoà nhịp với sự tồn tại. Không
thiếu sót nào tồn tại; âm nhạc hoàn toàn hoàn hảo. Nhưng không có
từ hay hơn trong tiếng Anh so với từ 'chính', cho nên bạn phải hiểu
nó. 'Chính' theo nghĩa phật giáo của thuật ngữ này nghĩa là: được
cân bằng, được định tâm, được tiếp đất, hài hoà, yên bình - tất cả