công cộng cho những trí thức hàng đầu. Số ra tháng 6 năm 1961 của
tạp chí này tuyên bố rằng “Cách mạng Quân sự ngày 16 tháng 5 năm
1961 là nỗ lực cuối cùng để cứu quốc gia khỏi tình hình khó khăn cực
độ đang gặp phải. Park đã lãnh đạo cuộc cách mạng quân sự dân tộc
chủ nghĩa nhằm xóa bỏ tình trạng tham nhũng và rối loạn, để ngăn
chặn sự lật đổ của chủ nghĩa cộng sản và để định hướng tương lai đất
nước trên con đường đúng đắn. Quân đội đã khởi động hàng loạt các
động thái chắc chắn phải diễn ra vì tình hình cấp thiết mà Hàn Quốc
phải đối mặt.”
Lời nhận xét tích cực của Sasanggye, nơi mà những
người lãnh đạo tạp chí sẽ trở thành thế hệ sáng lập các phong trào
chaeya hiện đại của Hàn Quốc sau năm 1964 là do chủ nghĩa bảo thủ
mang tính cực đoan của tạp chí này. Hầu hết thế hệ sáng lập của
chaeya - bao gồm Ham Seok-heon,
Kye Hun-je,
Chang Chun-ha,
Baek Ki-wan,
An Byeong-mu
và Yi Young-hui
- đều là những người tị nạn từ Triều Tiên, gắn kết
sâu sắc với Cơ đốc giáo và trung thành với tư tưởng chống chủ nghĩa
cộng sản vì trải nghiệm của họ với chế độ cộng sản trong những năm
sau giải phóng hoặc xung đột tả-hữu.
Tinh thần nhiệt huyết ban đầu của Sasanggye giảm đi khi chính
quyền quân sự sử dụng trấn áp chính trị và tiếp cận Nhật Bản để bình
thường hóa quan hệ ngoại giao. Hai vấn đề này đã kích hoạt tình trạng
bất ổn chính trị năm 1964, khiến giới sinh viên đại học và trí thức
công khai chống lại Park và Đảng Cộng hòa Dân chủ (DRP).
Sasanggye nằm ở tâm của giai đoạn biến đổi này của phe cấp tiến
trong giới trí thức Hàn Quốc. Đầu tiên, xung đột này liên quan đến sự
va chạm của hai thế giới quan đối lập - chủ nghĩa thực dụng và chủ
nghĩa đạo đức, chủ nghĩa thực tế và chủ nghĩa lý tưởng — về cách
thức lý giải chủ nghĩa dân tộc Hàn Quốc, cấu thành của sứ mệnh, mục
tiêu và chức năng chính trị của chủ nghĩa này, và ai “sở hữu” nó như là
người đại diện cho tinh thần dân tộc. Trong khi Park giữ lập trường
của một lãnh đạo thực dụng sẵn sàng yêu cầu xã hội hy sinh lòng tự