Như thế nào mới thú? Thêm mặt mày vô hả?
Chỉ thay một chữ thôi, mày sẽ thấy thú.
Chữ nào?
Chữ “I” bằng chữ “U”.
Sau đó, art director nhất quyết hổng chịu thay một chữ, mà thay gần như
toàn bộ, từ bố cục, hoa văn đến typo. Kết quả cuối cùng, chúng tôi cho ra
một đáp số thú vị cho bài toán giải quyết mâu thuẫn: “JUNGLE BELLS -
THE ANIMAL SHOW”.
Một số người có khả năng kiểm soát con số. Một số khác kiểm soát con
chữ. Mà để kiểm soát con chữ, thứ phức tạp hơn con gái, thì ngoài cái đầu
lợi hại (nghĩ) bạn cần thêm cái đít nhẫn nại (viết). Thiên tài là sự khổ luyện.
Viết nhiều mới lên tay.
Mục đích đến trái đất của copywriter không phải viết quảng cáo, mà để lại
dấu ấn trên quảng cáo. Cọp chết để da, copywriter chết để tiếng. Thường
những bản nháp sẽ chết trước copywriter. Bạn có biết, để gặp được nàng
trứng, chàng tinh trùng phải loại bỏ bao nhiêu đối thủ không? Hai mươi
triệu. (Đó là của tôi, của bạn chắc nhiều hơn nữa) Một cuộc bơi marathon
nhộn nhịp, hào hứng. ĐƯỢC ĂN CẢ, NGÃ CŨNG VUI.
Ba năm đầu đời của copywriter không phải kiếm tiền (làm gì có tiền) mà
kiếm niềm tin. Khi là junior, bạn kiếm niềm tin từ senior. Khi là senior, bạn
kiếm niềm tin từ director. Khi là director, bạn kiếm niềm tin từ khách hàng.
Quảng cáo là nơi niềm tin nối tiếp niềm tin. Khách hàng tìm đến công ty
quảng cáo A bởi họ tin A có thể giúp họ làm điều gì đó (nhưng chưa biết
điều gì) mà BCD… không thể.
Nhưng người tính sao bằng trời tính. Đôi khi niềm tin đặt sai chỗ. Vì
quảng cáo là sự may rủi, nó chỉ khác sổ xố ở khoản đầu tư. Chúng tôi đã
chứng kiến rất nhiều chiến dịch quảng cáo hoạch định bài bản, triển khai
sáng tạo, với niềm tin sẽ thắng, nhưng kết quả lại đứt thắng, lao thẳng xuống
vực.