toàn đối nghịch nhau trong điểm này. Có người xem Lão Tử là một nhà
huyền nhiệm trong nghĩa một hiền nhân và một thánh nhân, kẻ khác lại cho
Lão Tử tuy có óc “biện chứng duy vật” nhưng lại có tính huyền bí và không
tưởng. Có kẻ xem Lão Tử là một triết nhân của lòng từ tốn khiêm nhu, kẻ
khác lại coi ông như một người ích kỷ nhất trong hàng các triết gia. Có kẻ
xem Lão Tử là một người đã tìm ra Thượng đế cho dân tộc Trung Hoa, kẻ
khác lại xem ông như triết gia Trung Hoa đầu tiên phủ nhận Thượng đế; họ
xem ông là một nhân vật phá rối (anarchist), tư tưởng của ông là phản xã
hội, tiêu cực, vô luân lý, cả đến vô thần nữa vì muốn thay thế ý niệm
Thượng đế bằng ý niệm Đạo, nghĩa là cuối cùng ông là một nhà cách mạng
tôn giáo mà một hiện thân lịch sử ở Âu châu là Jean Jacques Rousseau (A.
Riencourt). Các tín đồ Đạo giáo xem ông như một siêu nhân và như cả một
Thượng đế; còn các môn đồ Khổng giáo thì lại không kiềm nổi sự chê bai
khinh mạt ông; đôi khi họ trực tiếp đả kích ông, nhưng thường thì họ làm
thinh ra vẻ dửng dưng không thèm nhắc nhở tới...
b) Một nhân vật đầy thách thức:
Là một nhân vật gây ra nhiều nhận định mâu thuẫn, Lão Tử còn là một
nhân vật thách thức ta, như tất cả những bậc vĩ nhân trong lịch sử: Lão Tử
đòi ta phải suy nghĩ, phải có thái độ. Đây quả là điều lạ lùng, vì rằng rất
nhiều tác giả tuy khác nhau rất nhiều về tư duy và chính kiến, mà tất cả đều
tìm thấy nơi Lão Tử một người tranh đấu cho lý tưởng của chính mình.
Nguồn: blog.paopevil.com. Các nhà duy vật nhìn thấy nơi Lão Tử một tiền
nhân của thuyết duy vật; những người chủ trương hòa bình lại xem Lão Tử
như là một tiên tri hòa bình; những nhà thần thông, tự do tư tưởng, những
người nhân bản, tất cả đều tìm thấy nơi Lão Tử những gì mình mong ước.
3. TÁC PHẨM ĐẠO ĐỨC KINH:
Về tác phẩm Đạo Đức Kinh , cũng như đã nói về nhân vật Lão Tử, ở đây
từng có và vẫn đang có nhiều khó khăn lẫn các ý kiến khác biệt về quyền