giãn ra rồi co lại, co lại rồi giãn ra, như vậy có nghĩa là vật chất, năng lượng
và không gian đều vô cùng. Thuyết này ít người chấp nhận.
- Thuyết của Ryle: vũ trụ có một khối tuyệt đối, mới đầu là một sự nổ tung
ra, bành trướng ra; sau cùng hoặc là một vật chất hữu hạn nào đó tan thành
hơi trong một không gian hữu cùng; hoặc là sự bành trướng ban đầu chuyển
thành một sự co rút lại trở về nguyên thể; thuyết này dễ chấp nhận hơn (Tạp
chí Planète số 18 – tháng 9 năm 1970). Chúng ta thấy thuyết của Ryle cũng
hơi giống thuyết qui căn của Lão tử.
Do Will Durant dẫn trong cuốn The Lessons of History. NY. 1968.
Nghĩa là không tách câu đó ra khỏi chương 45 để xét riêng. (Goldfish).
Tức trong tiết “B) Tự nhiên”. (Goldfish).
Lời của Mạnh tử, trong cuốn Mạnh tử, cụ Nguyễn Hiến Lê dịch là: “…
quí trọng nhất là dân, rồi tới xã tắc (đất đai), còn vua là khinh”. (Goldfish).
Câu này trong sách Đại học, Minh Di dịch là: “…điều gì dân thích thì
mình
cũng
thích,
điều
gì
dân
ghét
thì
mình
cũng
ghét”
(http://www.tinparis.net/vanhoa/vh_TusachMINHDI2_LeHung.html).
(Goldfish).
Do Ngô Tất Tố dẫn trong cuốn Lão tử (Khai Trí 1959), trang 50.
Lời của Khổng tử, trong cuốn Khổng tử, cụ Nguyễn Hiến Lê dịch là:
“Đạo ta chỉ có một lẽ mà quán thông tất cả”. (Goldfish).
Cao Đài từ điển giảng là: “Trung (忠): Lòng thành thật ngay thẳng, hết
lòng mình. Thứ (恕): suy lòng mình ra lòng người, tức là có lòng vị tha
(http://caodaism.org/CaoDaiTuDien/tr/tr5-042.htm). (Goldfish).
Theo Từ Hải, Tây Chu bắt đầu từ năm -1122; theo Lịch 2000 năm và