LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 115

ta nhận biết “Nó không chắc chắn”, và nó biến qua. Khi khổ khởi sinh, ta nhận
biết “Nó không chắc chắn”, và nó chỉ là nó, rồi nó biến qua. Sinh rồi diệt.

Sự thiền tập của chúng ta sẽ gặp đủ loại ô nhiễm và hành vi của tâm khởi

sinh liên tục trong tâm. Thái độ (cách nhìn) đúng đắn nhất là hãy sẵn sàng nhận
biết và buông bỏ tất cả chúng, dù đó là sướng hay khổ, vui hay buồn, ngon hay
dở, xấu hay đẹp, tốt hay xấu. Ngay cả khi sướng là cái ta mong muốn và khổ là
cái ta không mong muốn, chúng ta vẫn nhận biết chúng là như nhau. Đó chỉ là
những thứ chúng trải nghiệm mà thôi, (sướng hay khổ chỉ là do cách ta trải
nghiệm).

Sướng (hạnh phúc, khoái lạc) là thứ người đời tham muốn có được. Khổ

(đau, buồn) là thứ chẳng ai muốn. Niết-bàn là thứ vượt trên cả muốn và không
muốn. Niết- bàn không còn dính líu đến tham muốn. (Muốn hay không muốn
không có mặt trong niết-bàn). Muốn được hạnh phúc, muốn không bị khổ, muốn
vượt trên cả sướng và khổ--cứ muốn thì rốt cuộc cũng chẳng được gì. Đừng
muốn nữa. Đừng dính vào sự mong cầu. Đó mới là sự bình an.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.