LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 173

giác quan mắt, tai, mũi, miệng, thân và tâm. Đây là lý nền tảng để thực hành, bởi
vì sao, bởi vì đó là những chỗ mà tất cả mọi sự khởi sinh, và chỉ tại những chỗ đó
mà thôi. Vậy là, chúng ta hội tụ tâm (định tâm) và kiềm chế sáu giác quan (phòng
hộ sáu căn) để biết điều kiện (duyên) khởi sinh ở đó. Mọi sự tốt xấu, thiện ác đều
khởi sinh thông qua sáu giác quan này. Chúng là các cơ quan cảm giác đã có sẵn
trong thân (từ khi sinh). Mắt có sẵn để nhìn, tai có sẵn để nghe, mũi để ngửi,
miệng để nếm, thân để chạm xúc với nóng, lạnh, cứng, mềm, sướng đau..., và tâm
có mặt ngay trong sự khởi sinh của các nhận thức tâm (tâm tưởng). Tất cả có mặt
ở đó để chúng ta thiết lập sự tu tập xung quanh những chỗ đó.

Việc tu tập là dễ nhìn thấy, bởi vì tất cả những điều cần tu (lẽ sinh diệt, lý tu

tập, chỗ nền tảng, đối tượng tu tập) đã được Đức Phật thiết lập và truyền lại. Điều
này cũng giống như Phật đã bỏ công trồng một vườn cây và mời chúng ta đến để
bỏ thêm công ra hái trái, hưởng quả. Chúng ta không cần phải tự mình lập vườn
cây nữa.

Cho dù là đức hạnh, thiền định hay trí tuệ (giới, định, tuệ), không cần phải

tạo lập, chế tác, hay suy đoán, bởi vì những gì chúng ta cần làm là làm theo
những điều mà Đức Phật đã dạy.

(Phật đã làm ra con đường, và Phật đã đi hết con đường đó, và thành Phật.

Và Phật chỉ lại con đường đó cho chúng ta. Con đường đó đã được chứng minh là
con đường đúng đắn. Vậy là, chúng ta chỉ cần bước đi. Chúng ta không cần phải
bỏ công sức, thời gian để phát quang hay tạo lập một con đường nào mới để đi
thử. Cũng như công cộng đã tính, thử nghiệm và làm xong con đường chạy thẳng
về nhà mình, vậy là mình cứ đi để về đến nhà. Tội gì cứ ngồi nghĩ đến việc tự
mình làm con đường nào khác để đi lại. Làm sao làm nổi).

(Nhưng vì sao chúng ta có được sẵn cái vườn cây hay con đường đó?).

Chúng ta là những chúng sinh có nhiều công đức và duyên lành được tái sinh làm
người, được nghe những giáo lý của Phật. Vườn cây đã có sẵn, những trái quả
đang chờ chúng ta bỏ phần công còn lại để hái và thụ hưởng. Mọi thứ đều đã đầy
đủ và hoàn thiện bởi Phật. Chỉ thiếu là thiếu người chịu đi đến để hái vài trái
ngon lành, thiếu những người có đủ lòng tin để bước vào đó, thiếu người có được
lòng tin đó để tu tập theo Phật!

Chúng ta nên biết những công đức và phúc lành được làm người trong kiếp

này là vô cùng quý hiếm!. Chúng ta chỉ cần nhìn quanh và thấy những chúng sinh

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.