LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 208

yên nó không tốt, ta để yên với bản chất (sinh diệt) của nó. Đừng nắm bắt, dính
líu theo nó, vì chúng ta chẳng tham muốn gì. Ta không muốn tốt, không muốn
xấu, không muốn thiện, không muốn ác. Ta cũng không muốn nặng, không muốn
nhẹ, không tham muốn sướng, không tham muốn khổ. Theo cách như vậy, khi sự
tham muốn của chúng ta đã tận hết, sự bình an sẽ được thiết lập vững chắc.

Khi chúng ta có được loại bình an như vậy được thiết lập, chúng ta có thể

nương tựa vào đó. Chúng ta nói rằng sự bình an đó khởi sinh nhờ phá bỏ hết sự
ngu mờ. Sự ngu mờ, ngu si, vô minh đã chấm dứt. Đức Phật gọi đó là sự đạt đến
giác ngộ cuối cùng là ''sự tắt ngấm'', giống như cách ngọn lửa đã tắt ngấm. Ta đã
dập tắt và làm nguội sạch lửa nóng. Đó là sự giác ngộ, niết-bàn. Niết-bàn được
tìm thấy bên trong vòng luân hồi sinh tử samsāra. Giác ngộ và si mê (sinh tử)
nằm trong cùng một chỗ, giác và mê cũng giống như nóng và lạnh. Mê nằm trong
chỗ giác, giác có được từ chỗ mê. Khi đang mê, không có giác, khi có giác, mê
không còn. Niết bàn và luân hồi sinh tử cũng vậy. Còn luân hồi sinh tử là không
thấy Niết-bàn. Khi Niết-bàn thì không còn luân hồi sinh tử.

Chúng ta được khuyên dạy để chấm dứt vòng luân hồi sinh tử, làm dừng lại

cái vòng quay bất tận si mê và vô minh. Việc chấm dứt vô minh là dập tắt ngọn
lửa. Khi lửa bên ngoài được dập tắt, nơi đó trở thành mát nguội. Khi lửa bên
trong của tham, sân, si đã bị thổi tắt, nơi đó trở nên mát dịu.

Đó là tính chất của sự giác ngộ; đó là sự tắt ngấm của lửa, là sự làm mát dịu

nơi cháy nóng. Đó là sự bình an. Đó là sự chấm dứt vòng luân hồi sinh tử. Khi
chị đạt đến sự giác ngộ, mọi sự diễn ra như vậy. Đó là sự chấm dứt mọi tham,
sân, si quay cuồng điên đảo trong tâm trong bao nhiêu kiếp sinh tử. Chúng ta
thường gọi đây là nơi hạnh phúc (an lạc) để mọi người nhắm đến như lý tưởng để
tu tập đạt đến, nhưng thực ra trạng thái đó cao hơn, vượt xa trên chữ hạnh phúc
an lạc đó. Nó vượt trên cả lạc và khổ. Đó là một sự bình an hoàn hảo.

Vậy, khi chị về nước, chị nhớ mang theo giáo lý này với chị và suy xét về nó

một cách kỹ càng. Thời gian chị ở đây cũng không dễ dàng lắm và tôi cũng
không có nhiều cơ hội để hướng dẫn cho chị, nhưng đó cũng là thời gian chị có
thể học được của việc tu tập đích thực của chúng ta có nghĩa là gì. Cầu mong cho
sự tu tập của chị sẽ dẫn chị đến an lạc; cầu mong những lời này giúp chị lớn lên
cùng chân lý. Cầu mong chị mau thoát khỏi khổ đau của vòng sinh tử.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.