LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 230

thực, khi ta đang ăn, khi ta đang uống, khi ta đang rửa chén…, ta luôn ý thức
(tỉnh giác) về điều đang làm. Chánh niệm một cách liên tục. Chú tâm liên tục.
Thường biết, luôn ý thức rõ về mọi điều mình đang làm.

Khi thực tập cách đi thiền (đi kinh hành, cankama), hãy chọn một lối đi, ví

dụ từ một cây này đến một cây kia, khoảng 20-30m. Đi thiền cũng tương tự như
ngồi thiền. Tập trung sự chú tâm tỉnh giác: ''Bây giờ tôi sẽ nỗ lực. Với sự chánh
niệm mạnh mẽ và sự hiểu biết rõ ràng, tôi sẽ làm cho tâm tôi được bình an''. Đối
tượng tập trung là tùy chọn bởi mỗi người. Chọn đối tượng nào phù hợp với
mình. Một số người phóng trải tâm từ (mettā) đến mọi người và chúng sinh, rồi
bắt đầu nhấc bàn chân phải, bước đi theo bước bình thường, dùng chữ chú niệm
'Bud-dho' (Đức-Phật) theo mỗi nhịp bước chân. Tiếp tục chú tâm vào đối tượng
đó. Nếu tâm bị kích thích, thì dừng lại, làm tâm an tĩnh lại, rồi tiếp tục bước đi.
Tiếp tục và liên tục tự tỉnh giác, hiểu biết rõ ràng. Tỉnh giác từ vào chỗ bắt đầu
đoạn đường, tỉnh giác vào từng chỗ của đoạn đường, từ bắt đầu, giữa, và kết thúc
đoạn đường. Làm cho sự hiểu biết này liên tục và rõ ràng trong suốt đoạn đường
đi thiền.

Đây là một phương pháp, tập trung vào bước đi kinh hành. Đi thiền có nghĩa

là đi qua và đi lại trên một đoạn đường. Thấy vậy chứ không dễ tập đâu. Nhiều
người nhìn chúng ta đi thiền, đi qua đi lại, họ nghĩ chúng ta khùng. Họ không biết
đi thiền giúp khởi sinh trí tuệ lớn lao. Đi qua và đi lại. Nếu mệt, ta cứ dừng lại và
làm tâm an tĩnh. Tập trung vào làm cho hơi thở thoải mái, dễ chịu. Khi tâm được
dễ chịu, thoải mái, thì ta chuyển sự chú tâm về lại bước chân.

Những tư thế thiền sẽ tự nhiên hoán đổi lẫn nhau. Đứng, đi, ngồi, nằm.

Chúng ta tự thay đổi, thay phiên. Chúng ta không thể đứng hoài, hay ngồi hoài,
hay nằm hoài, hay đi hoài. Chúng ta phải phân bổ thời lượng thích hợp cho
những tư thế khác nhau, làm cho các tư thế thiền đều mang lại ích lợi cho việc tu
thiền của mình. Đó là hành động, đó là hành thiền, thực hành thiền. Chúng ta
thực hành liên tục. Đó là việc không dễ dàng lắm đâu.

Để dễ hình dung, hãy lấy một cái ly và đặt xuống đây khoảng hai phút. Sau

hai phút đặt cái ly ra trước. Sau hai phút, đặt cái ly về lại đây. Cứ làm như vậy.
Cứ làm như vậy cho đến khi bạn bắt đầu thấy mệt chán, đến khi bạn nghi ngờ,
đến khi trí tuệ khởi sinh. ''Tôi đang nghĩ gì vậy, sao cứ đặt ly chỗ này, rồi đặt qua

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.