LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 235

“Ừm, vậy đủ rồi. Thôi đi nghỉ”. Hãy cố kiên nhẫn cho đến khi sự đau đến lúc đau
nhất, rồi cố chịu thêm nữa.

Chịu đau, chịu đau cho đến khi ta không còn giữ được niệm chú 'Buddho'

(Đức Phật), theo nhịp hơi thở. Sau đó, hãy lấy ngay cái trạng thái đau nhất đó làm
đối tượng chú tâm của mình. ''Ồ! Đau. Đau. Đau, Đau thiệt''. Lúc đó ta có thể lấy
sự đau đó làm đối tượng thiền thay vì hơi thở hay chữ chú ‘Buddho’ (Đức Phật).
Tập trung chú tâm vào sự đau đó một cách liên tục. Tiếp tục ngồi. Khi sự đau đạt
đến đỉnh đau nhất, hãy nhìn xem điều gì xảy ra.

Phật đã nói sự đau tự nó khởi sinh và tự biến mất. Nó tự sinh, tự diệt. Cứ để

nó diệt; (rồi sẽ hết đau), đừng bỏ cuộc. Nhiều khi bạn đuối sức, đổ mồ hôi. Như
có một chuỗi hột, như hột bắp, lăn xuống qua vùng đường ngực. Nhưng khi bạn
trải qua sự đau một lần, thì bạn sẽ biết rõ về nó. Cứ làm vậy. Đừng cố thúc ép
mình. Cứ luyện tập đều đặn và chắc như vậy.

Tỉnh giác khi đang ăn. Ta nhai và nuốt. Thức ăn đi đâu? Biết rõ thức ăn nào

hợp với mình và thức ăn nào không hợp với mình. Cố lường lượng thức ăn. Khi
ăn nhìn thức ăn và khi nghĩ rằng mình sẽ no sau khi đưa vào miệng năm lần nữa
thì ta ngừng lại và uống nước; như vậy là ta đã ăn một lượng thức ăn vừa đủ.

Tập như vậy. Coi thử mình tập như vậy được không. Nhưng đó là cách mà ta

thường không làm trước đó. Trước kia, khi mình cảm thấy no, mình lại thường ăn
ráng ‘lùa’ thêm năm lần vào miệng nữa. Đó là do cái tâm xúi ta như vậy, đó là
thói tâm. Tâm chẳng biết cách dạy bản thân nó.

Phật đã dạy chúng ta phải để ý khi chúng ta ăn. Nếu biết mình ăn thêm năm

lần vào miệng nữa mình sẽ no thì ngừng lại, và uống nước. Như vậy là vừa đủ no.
(Đừng để quá no rồi mới ngừng, và sau đó uống thêm nước thì sẽ bị no tức bụng).
Ăn uống vừa đủ no thì sau đó ngồi hay đi cũng cảm thấy nhẹ người, không bị
nặng bụng, mệt não. Ăn uống vừa phải như vậy giúp cho thân tâm thiền mau tiến
bộ. Nhưng thói thường chẳng ai muốn làm điều tốt như vậy. Ai cũng muốn ‘lùa’
thêm năm lần bảy lượt nữa vào miệng sau khi đã cảm thấy no. Đó là những người
vẫn còn tham dục và còn đầy ô nhiễm; còn tham ăn, tham uống là còn làm ngược
lại lời khuyên dạy của Phật. Những người thường quên tâm nguyện và lý do tu
tập của mình thì thường không thể giữ được sự ăn uống điều độ, vừa đủ. Các thầy
hãy nên để ý cái tâm mình.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.