Nhục dục nên được cân bằng bằng cách quán niệm về sự gớm ghiếc của
thân. Sự dính mắc vào sắc dục là một bên và chúng ta nên giữ trong tâm mình
đầu bên kia. (Đầu nhục dục càng nặng thì ta càng phải kiềm giữ đầu bên này càng
mạnh để tạo sự cân bằng, để ta khỏi bị hất tung lên). Hãy coi thân thể như một
xác chết và nhìn vào tiến trình thối rửa của nó, hoặc nghĩ đến những thứ sẽ bị thối
rửa như da, thịt, mỡ, phổi, phèo, phân cứt, và vân vân. Hãy ghi nhớ những điều
đó và hình dung (quán tưởng) về sự gớm ghiếc này của thân thể mỗi khi nhục dục
nổi lên. Cách này sẽ giúp ta thoát khỏi nhục dục. (Quán niệm, quán tưởng, thiền
quán về 32 bộ phận của thân và về tử thi).
Hỏi:
Về sân giận thì sao? Con phải làm gì khi thấy sân giận khởi sinh?
Trả lời:
Thầy phải dùng tâm từ (metta). Khi có sân khởi sinh trong tâm trong khi
thiền, hãy cân bằng nó bằng cách phát huy cảm giác về tâm từ. Nếu có người ta
làm gì sai với mình hay đang nổi giận với mình, đừng tự mình nổi giận. Nếu
mình nổi giận theo thì mình còn ngu si hơn cả họ. Hãy khôn ngoan. Giữ trong
tâm lòng thương xót, bi mẫn dành cho họ, vì họ làm điều xấu hay sân giận là họ
đang bị khổ. Đổ đầy trong tâm bằng lòng từ như thể họ là anh em ruột thịt của
mình. Tập trung, chú tâm vào cái cảm-giác tâm từ như là một đối tượng thiền.
(Thiền về cảm thọ đó). Phóng trải cảm giác từ tâm đó cho tất cả mọi chúng sinh
trên thế gian. Lòng thù hận, sân giận chỉ có thể được chinh phục bằng tâm từ.
Đôi khi ta gặp những tăng khác đối xử một cách xấu. Ta có thể bị tức giận.
Đây là sự khổ, khổ một cách không cần thiết. Đó không phải là Giáo Pháp của
chúng ta. Các thầy có thể nghĩ như vầy: ''Vị tăng đó có thể không nghiêm túc
bằng ta. Những tăng đó không phải là những thiền sinh nghiêm túc. Những tăng
đó là không phải là tăng tốt''. Nghĩ như vậy thì đó là một đống ô nhiễm về phần
mình. Đừng so sánh như vậy. Đừng phân biệt như vậy. Buông bỏ mọi ý kiến ngay
khi mình quan sát sự ý kiến của mình, và hướng vào quan sát bản thân mình. Đây
mới là Giáo Pháp của chúng ta. Ta không thể nào bắt, khiến, trông đợi hay muốn
người khác hành sự mọi thứ giống mình hay theo ý mình. Sự muốn kiểu đó chỉ