điều đó là luôn luôn đúng, là chân lý. Sự động vọng luôn giữ tính động vọng của
nó, sự tĩnh lặng luôn giữ tính tĩnh lặng của nó. Thiện và ác luôn giữ tính chất
thiện và ác riêng biệt của chúng. Giống như nước nóng: nó luôn giữ tính chất
nóng của nó, đối với ai thì nó vẫn vậy, nó không thay đổi sự nóng đó vì ai hết. Dù
ai trẻ hay già uống nó, nó vẫn nóng như vậy. Do vậy, Giáo Pháp được định nghĩa
là cái luôn duy trì trạng thái của nó. Trong sự tu tập của chúng ta, chúng ta phải
hiểu biết về tính nóng và tính lạnh, tính thiện và tính ác. Ví dụ, sau khi hiểu về
tính ác, chúng ta sẽ không tạo nguyên nhân gây ra ác, và do đó ác sẽ không khởi
sinh.
Những người tu hành Giáo Pháp (Dhamma) cần hiểu biết nguồn gốc của
những thứ khác nhau, nguyên nhân của những pháp (dhamma) khác nhau. Nếu
ngăn chặn được nguyên nhân nóng, thì sự nóng không còn khởi sinh. Tương tự
với tính ác: nó gởi sinh từ một nguyên nhân. Nếu chúng ta tu tập cho đến khi thấy
biết Giáo Pháp thì chúng ta sẽ thấy biết nguồn gốc của mọi thứ, nguyên nhân gây
ra chúng. Nếu chúng ta dập tắt nguyên nhân ác thì sự ác cũng bị dập tắt, chúng ta
không cần chạy theo cái ác để giải quyết nó.
Đây là cách tu tập theo Giáo Pháp, tu tập từ nguyên nhân gốc rễ của mọi sự.
Nhưng nhiều người nghiên cứu Giáo Pháp, học hiểu nó, thậm chí thực hành nó,
nhưng họ không có mặt với Giáo Pháp, và đó là những người chưa giải quyết
được nguyên nhân của cái ác và những sự động vọng trong tâm và trái tim của
họ. Chừng nào nguyên nhân nóng vẫn còn, thì chúng ta không thể nào ngăn được
sự nóng ở đây. Tương tự cách đó, chừng nào nguyên nhân của sự ngu mờ vẫn còn
trong tâm chúng ta, thì chúng ta không thể nào ngăn chặn sự ngu mờ có mặt ở
đây, bởi nó bắt nguồn từ nguyên nhân ở đây... Chừng nào cái nguồn gốc vẫn chưa
được chấm dứt, thì sự ngu mờ vô minh vẫn có mặt trở lại.
Khi chúng ta làm việc thiện, tính thiện khởi lên trong tâm. Nó khởi sinh từ
nguyên nhân của nó. Đây được gọi là tính thiện (kusala).
Nếu chúng ta hiểu biết
những nguyên nhân theo cách này, thì chúng ta có thể tạo ra những nguyên nhân
đó và kết quả sẽ tự nhiên xảy đến.
Nhưng người ta thường không tạo ra những nguyên nhân đúng đắn. Họ rất
muốn sự tốt thiện, nhưng họ chưa biết cách tạo nguyên nhân tạo ra nó. Tất cả
những gì họ có được chỉ toàn những kết quả xấu, bao lấy cái tâm trong khó khổ.
Thời giờ ai cũng chỉ muốn tiền. Họ cứ nghĩ rằng khi có nhiều tiền thì mọi thứ sẽ