LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 710

như giới, định, và tuệ. Chúng ta có thể nói đó không phải là bản thể cốt lõi của
Giáo Pháp, nhưng đó là con đường để đi đến Giáo Pháp. Khi giới, định, tuệ đã
được nắm vững, kết quả sẽ là một sự bình an sâu lắng của tâm. Đó là mới là đích
đến. Một khi chúng ta đã đạt đến sự bình an này, thì ngay cả khi chúng ta nghe
thấy tiếng ồn hay bất cứ thứ gì, tâm vẫn bình tâm, không hề nao núng hay động
vọng. Một khi chúng ta đạt đến sự bình an này, thì không còn gì phải làm nữa.
Phật đã dạy buông bỏ tất cả mọi thứ. Bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta không còn lo
âu hay quan trọng nó nữa. Rồi thì, chúng ta tự mình thấy biết một cách thực thụ
và không còn chút nghi ngờ. Chúng ta không còn tin một chiều theo những gì
người khác nói.

Nguyên lý cốt lõi của Phật giáo là sự trống không [tánh không] của mọi hiện

tượng. Phật giáo không dựa trên những sự biểu trưng thần kỳ của những năng lực
thần thông, những năng lực siêu thường, hay bất kỳ thứ gì bí ẩn lạ thường nào.
Phật không nhấn mạnh sự quan trọng của những thứ đó. Tuy vậy, những loại
năng lực đó là có thực và có thể luyện tập được, nhưng khía cạnh này chỉ làm ngu
mờ tính khoa học và ý nghĩa tuyệt luân của Giáo Pháp; do vậy Đức Phật đã
không khuyến khích hay ủng hộ việc phát triển những loại năng lực thần thông
đó. Phật chỉ khen ngợi những người biết tu tập để có năng lực giải thoát bản thân
mình khỏi sự khổ.

Để làm được việc đó đòi hỏi phải tu tập; và công cụ và trang bị để làm được

công việc đó chính là lòng rộng lượng (hạnh bố thí), giới, định, và tuệ. Chúng ta
phải nhận lấy các phần đó và tu tập chúng. Khi cùng được tu với nhau, chúng tạo
thành con đường Đạo thiên hướng vào bên trong nội tâm, và trong các phần tu đó
thì trí tuệ là đi đầu. Con đường Đạo này không thể chín muồi được nếu tâm vẫn
còn bị bao bọc cứng chắc bởi những lớp ô nhiễm; nhưng nếu chúng ta nhiệt tâm
và mạnh mẽ, con đường Đạo sẽ xóa sổ những lớp ô nhiễm ô uế đó. Tuy nhiên,
nếu những ô nhiễm đó đậm đặc và mạnh bạo thì nó sẽ tiêu diệt con đường Đạo.
Lý hai chiều đối kháng là vậy. Việc tu tập Giáo Pháp đơn giản liên quan đến việc
hai thế lực này chiến đấu với nhau cho đến khi Đạo chiến thắng, và người tu đi
đến kết cục của con đường. Hai thế lực đó tham gia vào cuộc liên tục và không
ngừng cho đến tận lúc kết cục.

Những Nguy Hại của Sự Dính Chấp

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.