LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 708

Khuôn khổ của sự tu là Bốn Chân Lý [Tứ Diệu Đế] mà Đức Phật đã tìm ra,

đó là: (i) Có sự khổ ở khắp nơi (dukkha), (ii) có nguyên nhân của khổ
(samudaya), (iii) có sự chấm dứt khổ (nirodha), và (iv) có con đường dẫn đến sự
chấm dứt khổ (magga). Con đường Đạo này gồm ba phần là giới, định, tuệ; đó là
khuôn khổ để tu tập cái tâm. Ý nghĩa đích thực của những danh từ đó không thể
tìm thấy ở chỗ ngôn từ, mà nó được tìm thấy ở sâu trong tâm này, nhờ vào sự tu
tập thực sự. Đó là giới, định, tuệ. Ba phần đó quay tròn liên tục. Bát Thánh Đạo
bao trùm mọi hình sắc, âm thanh, mùi hương, mùi vị, cảm nhận của thân hoặc đối
tượng của tâm. Khuôn khổ để tu hành theo Giáo Pháp chính là Tứ Diệu Đế: xoay
quanh sự khổ. Tuy nhiên, nếu các phần của Bát Thánh Đạo vẫn còn yếu và song
sênh, thì những ô nhiễm vẫn chiếm lĩnh trong tâm chúng ta. Nếu Bát Thánh Đạo
được mạnh mẽ và dũng mãnh, nó sẽ chinh phục và tiêu diệt những ô nhiễm. Nếu
những ô nhiễm quá mạnh và quá cương trong khi Đạo còn yếu sức và non nớt, thì
lúc đó những ô nhiễm sẽ còn khuất phục Đạo. Lúc đó những ô nhiễm vẫn còn
chinh phục cái tâm. Nếu sự biết còn chưa được nhanh và nhạy bén vào lúc các
hình sắc, cảm giác, nhận thức, và ý nghĩ được trải nghiệm, thì những thứ [sắc,
thọ, tưởng, hành] đó sẽ chiếm lĩnh tâm và phá hoại chúng ta. Con đường Đạo và
những ô nhiễm diễn tiến theo kiểu như vậy. Khi sự tu tập trong tâm tiến triển, hai
thế lực đó phải chiến đấu nhau để dành nhau từng bước tiến. Giống như có hai kẻ
chiến đấu tranh cãi nhau bên trong tâm, phần ô nhiễm và phần Đạo đang chiến
đấu với nhau để dành lấy thế chiếm lĩnh ở trong tâm. Đạo hướng dẫn và củng cố
năng lực quán xét. Khi nào chúng ta có năng lực quán xét một cách chính xác, thì
khi đó những ô nhiễm sẽ không còn đất sống. Nhưng nếu chúng ta còn non nớt,
thì khi nào những ô nhiễm tụ tập lại và lấy lại sức mạnh của chúng, con đường
Đạo phải thối lui nhường lĩnh địa cho chúng. Cả hai phe sẽ liên tục và liên tục
chiến đấu... cho đến khi nào có kẻ chiến thắng hoàn toàn và cuộc chiến đấu đã
được giải quyết xong.

Nếu chúng ta nỗ lực tu tập phát triển theo Giáo Pháp thì những ô nhiễm sẽ

dần dần và chắc chắn bị bứng nhổ tận gốc. Khi Tứ Diệu Đế đã được tu tập hoàn
toàn, nó sẽ cư ngụ luôn trong tâm chúng ta. Khi nào có khổ khởi sinh thì chắc
chắn là có nguyên nhân của nó. Khổ có nguyên nhân của nó chứ không phải từ
không đâu mà có. Đó là Diệu Đế thứ hai của Phật. Nhưng nguyên nhân là gì? Đó
là do giới hạnh còn yếu. Định lực còn yếu. Trí tuệ còn yếu. Khi Đạo còn yếu
không trụ được, thì những ô nhiễm chiếm lĩnh trong tâm này. Khi chúng chiếm

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.