Mọi người ở đây đều kinh ngạc hô lên hoặc rì rầm bàn tán, khung cảnh
lại trở nên náo nhiệt, còn Quỳ lại bình tĩnh gật đầu.
“Đầu tiên, chúng ta hãy sắp xếp lại xem Khuất Nguyên đã miêu tả bản
thân trong tác phẩm như thế nào.
Trong Ly tao, xuyên suốt tác phẩm Khuất Nguyên đều coi mình như nữ
giới, ví dụ như ‘Chúng ghen ta có mày ngài, Phao cho ta tiếng con người
lẳng lơ’. Đồng thời, đọc kỹ từng câu từng chữ thì có thể phát hiện thật ra
Khuất Nguyên đã miêu tả bản thân thành Vu nữ. Ví dụ như Khuất Nguyên
viết: ‘Thì xin theo lối cũng như Bành, Hàm’, còn viết: ‘Bành Hàm đâu đó ta
thời đi theo’. ‘Bành Hàm’ ở đây, dựa theo câu ‘Mời Vu Hàm lại ta thì hỏi
han’, có thể suy ra chỉ Vu Bành và Vu Hàm được ghi chép trong Thế Bản
*
.
Bọn họ là pháp sư trong truyền thuyết, một người phát minh ra y thuật,
người kia phát minh ra bói toán. Trên đây chính là bằng chứng đầu tiên cho
thấy Khuất Nguyên đã miêu tả bản thân thành Vu nữ.
* Bộ sách sử do Sử quan thời Tiên Tần biên soạn, chủ yếu ghi chép về đế vương, chư hầu và các
gia tộc lớn thời Thượng cổ.
Trong Ly tao và những tác phẩm khác, Khuất Nguyên thường xuyên
miêu tả bản thân hái hoa cỏ. Thực ra đây chính là công việc của Vu nữ, ví
dụ như ‘Mộc lan sớm cắt trên đồi, Đông thanh chiều hái bên ngoài bến
sông’, ‘Rút rễ cây ta xe sợi chỉ, Xâu cánh hoa thiên lý xinh xinh’. Trong
Cửu biện, Tống Ngọc
*
cũng đã miêu tả Khuất Nguyên thế này: ‘Tưởng
rằng người chỉ thích cài hoa huệ’. Mặc dù trong tác phẩm hay viết rằng:
‘Cắt phù dung may nếp xiêm dài’, ‘Tết lan thu lại làm đai đeo thường’,
cũng chính là dùng hoa cỏ làm vật trang sức cho mình, thế nhưng ta vẫn cho
rằng bà ấy hái nhiều hoa cỏ như vậy thật ra không phải vì mục đích này.
Trong sách lễ của nhà Nho có ghi chép chế độ quan lại thời cổ, trong đó
nhắc đến chức trách của một chức quan là ‘Nữ vu’
**
, có một mục là ‘hấn
dục’, nghĩa là dùng hoa cỏ để tắm rửa. Ta nghĩ đây mới là mục đích thực sự
mà nhân vật chính trong Ly tao hái hoa cỏ. Trên đây chính là bằng chứng
thứ hai cho thấy Khuất Nguyên đã miêu tả bản thân thành Vu nữ.