trọng là sinh vật mà Chúa đã tạo ra dưới hình hài của người: con người.
Ezekiel mô tả Chúa đưa ông tới một thung lũng đầy xương như thế nào, và
hỏi ông: “Con người hỡi, các xương ấy hồi sinh được chăng?” Thế rồi,
trước ánh mắt kinh hãi của ông, đống xương bắt đầu rùng rùng, lắc lắc và
tự ghép lại với nhau: Chúa đặt lên đó gân, thịt và da, và cuối cùng người hà
hơi thở vào chúng, “chúng đã hồi sinh. Và chúng đã đứng dậy trên chân của
chúng. Một đạo binh lớn, rất lớn.”
Người Kitô sau này diễn giải cảnh
tượng đáng sợ này như một hình ảnh phục sinh người chết, nhưng với
Ezekiel và độc giả của ông thì đó là dấu hiệu phục sinh của Israel, dù đó là
một Israel gần gũi hơn và phụ thuộc hơn vào Chúa so với trước. Mỗi đàn
ông và đàn bà được Chúa tạo ra, mỗi người có trách nhiệm cá nhân trước
Chúa, mỗi người cam kết từ lúc chào đời cho tới cả cuộc đời tuân theo các
luật của người. Nếu Jeremiah là người Do Thái đầu tiên, thì chính Ezekiel
và những ảo ảnh của ông thúc đẩy cho sự hình thành Do Thái giáo.
Cuộc Tha hương tất yếu này có ý nghĩa như một sự gián đoạn khỏi quá khứ
bộ tộc. Quả thực, 10 bộ tộc đã biến mất. Ezekiel quả quyết, giống như
Hosea, Isaiah và Jeremiah, rằng các thảm hoạ đổ lên người Do Thái là kết
quả trực tiếp và không thể tránh khỏi của việc vi phạm đầy tội lỗi Luật
Moses. Nhưng trong khi lịch sử và những lời tiên tri trước đó đã xoáy vào
cái ý nghĩa tội lỗi tập thể này, đổ lỗi cho các vua và lãnh đạo về sự đồi bại
mang đến cơn thịnh nộ của Chúa trút xuống mọi người, thì những người
Do Thái tha hương giờ đây không có ai để đổ lỗi cả ngoài chính họ. Ezekiel
viết, Chúa không trừng phạt tập thể vì tội lỗi của một người lãnh đạo, cũng
không trừng phạt thế hệ hiện tại vì sai lầm của tổ tiên họ. “Ta sống,” Chúa
quả quyết vang như sấm, câu tục ngữ Israel cổ, “Cha ăn nho xanh, con ghê
răng,” không còn đúng nữa. Nó cổ lỗ, cần phải bỏ đi. “Này, mạng nào cũng
thuộc về Ta,” Chúa bảo với Ezekiel, và mỗi linh hồn có trách nhiệm cá
nhân trước người: “Mạng nào có tội, mạng ấy phải chết.”
Lẽ dĩ nhiên, ý
tưởng về cá nhân đã luôn hiện diện trong tôn giáo Moses, vì nó là niềm tin
cố hữu rằng mỗi đàn ông và đàn bà được tạo ra dưới hình hài của Chúa. Nó
đã được củng cố mạnh mẽ bằng các câu nói của Isaiah. Với Ezekiel nó trở