LỊCH SỬ DO THÁI - Trang 666

giờ đây đang bắt đầu được chấp nhận. Do đó, năm 1920, hoạ sĩ theo trường
phái ấn tượng Max Liebermann là người Do Thái đầu tiên được bầu làm
Chủ tịch trong lịch sử của Viện hàn lâm Phổ.

Tuy nhiên, nhận định rằng Weimar là bằng chứng cho thấy người Do Thái
kiểm soát văn hóa Đức là sai lầm. Thực tế là trong những năm 1920, Đức
có nhiều tài năng hơn bất cứ lúc nào trước đó hay kể từ đó. Đức đã luôn nổi
bật trong âm nhạc và rất mạnh trong văn học, và hiện họ dẫn đầu cả trong
nghệ thuật thị giác nữa. Có lúc Berlin đã trở thành thủ đô văn hóa của thế
giới. Berlin bị người bài Do Thái rất ghét. Wolfgang Kapp, một tiền bối của
Hitler, người dẫn đầu một putsch thất bại ở nước này năm 1920, từng đưa
ra khẩu hiệu: “Berlin trở thành cái gì thế này? Một sân chơi cho người Do
Thái.”

118

Người Do Thái đóng vai trò quan trọng trong văn hóa Weimar.

Hiện tượng này không thể xuất hiện nếu không có người Do Thái. Nhưng
họ không thống trị. Trong một số lĩnh vực, nhất là hội hoạ và kiến trúc,
đóng góp của họ tương đối nhỏ. Có nhiều tiểu thuyết gia Do Thái, chẳng
hạn như Alfred Doeblin, Franz Werfel, Arnold Zweig, Vicki Baum, Leon
Feuchtwanger, Alfred Neuman và Bruno Frank, nhưng các nhân vật hàng
đầu như Thomas Mann không phải là người Do Thái. Người Do Thái hiển
nhiên có đóng góp vô cùng to lớn trong lĩnh vực âm nhạc, cho cả thế giới
và Đức. Có những nhà biểu diễn thiên tài như Jascha Heifetz và Vladimir
Horowitz, những bậc thầy như Artur Schnabel và Artur Rubinstein. Hai
trong số các nhạc trưởng hàng đầu của Berlin, Otto Klemperer và Bruno
Walter, là người Do Thái. Kurt Weill viết nhạc cho vở nhạc kịch
Threepenny Opera (1928) (Opera 3 xu) của Brecht, được biểu diễn trên
4.000 lần khắp châu Âu trong năm đầu tiên ra mắt. Có Arnold Schönberg
và trường phái của ông, mặc dù hai học trò nổi tiếng nhất của ông, Berg và
Webern, không phải người Do Thái. Nhưng âm nhạc Đức giai đoạn này đa
dạng tới mức các nhạc sĩ Do Thái, bất chấp số lượng và tài năng của họ, chỉ
là một trong các yếu tố của nó. Liên hoan Berlin 1929 có sự tham gia của
Richard Strauss, Toscanini, Casals, George Szell, Cortot, Thibaud,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.