LỊCH SỬ DO THÁI - Trang 669

nhất định, chẳng hạn như Torah, phải được mổ xẻ kỹ càng nhằm tìm kiếm
chìa khóa cho sự cứu chuộc đạo đức. Ông áp dụng cho văn học một trong
những nguyên tắc trung tâm của kabbalah: ngôn từ thiêng liêng theo kiểu
tương tự ngôn từ của Torah có mối liên hệ vật chất với Chúa. Do mối quan
hệ giữa ngôn ngữ của thánh thần với ngôn ngữ của con người, nên con
người đã được trao nhiệm vụ giám sát quá trình hoàn thành sự sáng thế, quá
trình mà con người thực hiện chủ yếu qua ngôn từ (gọi tên) và biểu đạt ý
tưởng. Con người tạo ra cụm từ “sức mạnh toàn năng sáng tạo của ngôn
ngữ” và chỉ ra rằng văn bản phải được nghiên cứu, để không chỉ tìm ra ý
nghĩa trên bề mặt của chúng mà còn cả thông điệp và cấu trúc ẩn bên
dưới.

122

Do đó, giống như Marx và Freud, Benjamin thuộc về truyền thống

Do Thái phi lý và ngộ đạo, đi vào khám phá ý nghĩa sâu thẳm, bí mật và
giải thích cuộc sống nằm bên dưới lớp vỏ tồn tại. Điều mà ông ban đầu áp
dụng cho văn học và sau này cho lịch sử, theo thời gian đã trở thành một kỹ
thuật chung được sử dụng bởi những người như Claude Lévi-Strauss trong
nhân chủng học hay Noam Chomsky trong ngôn ngữ học. Thuyết ngộ đạo
là dạng âm thầm nhất của chủ nghĩa phi duy lý, nhất là với giới trí thức, và
loại thuyết ngộ đạo do Benjamin dè dặt đề ra, phát triển thành chủ nghĩa
cấu trúc, trở thành một tư tưởng lớn trong giới trí thức từ những năm 1950
trở đi.

Với những nỗ lực của mình, Benjamin đặc biệt gây ảnh hưởng trong việc
chỉ ra rằng có một tầng lớp thống trị thao túng lịch sử để duy trì nhu cầu
của riêng ông, đầy ảo tưởng và dối lừa. Khi tình hình xấu đi trong những
năm 1930, ông quay sang phiên bản chủ nghĩa Marx của riêng mình và coi
đấy như Chúa cứu thế thứ ba của mình. Cái ông gọi là “thời đại Marxist”
hay thiên niên kỷ Marxist, là lựa chọn thay thế của ông cho quá trình cải
cách kéo dài, không thành công trong lịch sử. Ông cho rằng quan trọng là
“cho nổ tung”

*

(một cụm từ yêu thích) khỏi miền liên tục của lịch sử “quá

khứ được nạp bằng thời gian-hiện tại,” vì mục đích của khai sáng và dân
chủ xã hội là sự thay thế cách mạng: thời gian dừng lại khi sự kiện mang
tính cách mạng, tức cứu thế, diễn ra. Trong tác phẩm Theses on the

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.