nhiều khi xảy ra sự xung khắc giữa các thần học gia và các giám mục, hoặc
giữa các học giả và đức giáo hoàng; một số người Công Giáo bắt đầu coi
quan điểm của các học giả có giá trị hơn sự giảng dạy chính thức của Giáo
Hội qua đức giáo hoàng và các giám mục.
Liên hệ đến vấn đề trên là sự khủng hoảng trong giáo dục Kitô Giáo,
nhất là vấn đề giáo lý. Ở một vài nơi, trẻ em không được dạy các điều căn
bản của đức tin chỉ vì người lớn chống đối các tín điều ấy. Ðôi khi, điều
được cho là chân lý Công Giáo thì thực sự chỉ là quan điểm chung của thời
đại, tỉ như việc khước từ tội nguyên tổ. Phương pháp dạy và việc làm sáng
tỏ các chân lý đôi khi lại che khuất học thuyết đíùch thực và trọn vẹn của
Công Giáo.
Sau Công Ðồng Vatican II, truyền thống Công Giáo về luân lý quả
thực có hư hao, vì nhiều người Công Giáo giải thích rằng, việc đi vào thế
giới hoặc tiếp xúc với thế giới có nghĩa tìm kiếm giá trị đạo lý trong thế
giới trần tục. Ðiều này đã mở cửa cho sự dễ dãi tình dục, tách biệt tình dục
với mục đích sinh sản và vai trò làm mẹ, và nhiều giá trị giả dối khác. Sự
gia tăng ly dị, ngừa thai nhân tạo, và ngay cả phá thai trong giới Công Giáo
— một điều hiếm hoi cách đây 40 năm trước — là chứng cớ của sự hư hao
về cách sống đạo của người Công Giáo.
Do bởi Tuyên Ngôn về Các Tôn Giáo Ngoài Kitô Giáo, một số người
Công Giáo lầm tưởng rằng không cần phải hoán cải người ngoại giáo về
với Ðức Giêsu Kitô. Cũng thế, một số người Công Giáo Tây Phương tưởng
được khuyến khích tìm về các tôn giáo khác để có được sự chỉ đạo, và họ
thâu nhận hình thức cầu nguyện của các tôn giáo ấy như thể đức tin và linh
đạo Công Giáo một cách nào đó chưa đầy đủ hay chưa thích đáng.
Sắc Lệnh về Hiệp Nhất đôi khi bị hiểu lầm là Giáo Hội dạy bảo rằng
mọi giáo phái Kitô Giáo đều như nhau (hoặc tối thiểu chân chính bằng
nhau), và người Công Giáo, ngay cả các linh mục, bắt đầu coi thường các
hướng dẫn chính thức của Giáo Hội Công Giáo về đối thoại liên tôn và các
lãnh vực khác. Thay vì giải thích đức tin Công Giáo một cách trọn vẹn cho
các Kitô Hữu khác, một số người Công Giáo bắt đầu giảm thiểu hoặc từ
chối một vài khía cạnh của đức tin trong cuộc đối thoại hiệp nhất. Buồn