(Hoàng Bá (Bích) Tông) nữa là thành ra 5. Còn phái gọi là Shômon
(Tiểu Môn) không đứng chung với 5 phái này thì được tính gộp với
Gozan.
Hậu quả của các chính sách mà mạc phủ đề ra đã triệt hạ cơ năng
của các "tháp đầu" (tacchuu) cũng như của các môn phái, những tổ
chức xưa nay vốn giữ vị trí trung tâm trong hoạt động giáo đoàn. Với
chế độ terauke, những tổ chức ấy không còn có thể nới rộng phạm vi
ảnh hưởng ra một cách dễ dàng nữa. Còn chế độ honmatsu, một khi
được áp dụng, sẽ làm cho quyền lực tập trung vào tay các chùa gốc
(bản sơn) mà thôi. Thành ra từ đó về sau các giáo đoàn phải hành động
theo ý muốn của bản tự chứ không theo ý kiến môn phái hay tháp đầu.
Lại nữa, các chùa ngọn (hay chi nhánh) có khuynh hướng trực thuộc
vào các bản tự (tức bản sơn) chứ không phải các tháp đầu. Cứ như thế,
đến thời cận đại thì việc này đã trở thành phổ biến và ta có một cấu
trúc lưỡng cực, một bên là bản tự (chùa chính) và một bên là mạt tự
(chùa chi nhánh).Đặc biệt đáng chú ý là những tông phái như Sôtô
(Tào Động) cũng đã phát triển được qui mô rộng lớn của họ nhờ
phương thức này. Lý do là để cho tông môn của mình có tính độc
sáng, Sôtô cần phải lập ra môn học về chính họ (tông học) và chỉ khi
nào có cơ hội qui tụ được nhiều nhân tài như thế thì mới thành công
trong việc đó.
Vai trò của furegashira đối với giáo đoàn Thiền Tông. Ba chùa
lớn vùng Kantô của tông Sôtô (Kansansetsu)
Các chùa đóng vai furegashira (xúc đầu)
có những nhiệm vụ
như sau:
1) Truyền đạt ý định của mạc phủ cho các chùa chi nhánh thuộc
tông phái mình.
2) Giải quyết xử lý những cuộc tranh chấp nội bộ tông phái.
3) Trung gian để đệ trình lên chức jisha bugyô (tự xã phụng
hành, quan coi về hoạt động các đền chùa) giấy tờ đơn trạng của các
chùa chi nhánh.