sơn. Trong tập Fudôchi Shinmyôroku (Bất Động Trí Thần Diệu Lục,)
thu thập thư tín Takuan gửi cho Yagyuu Munenori có câu nói nổi tiếng
kenzen ichimi (kiếm thiền nhất vị) nghĩa là kiếm và thiền cũng đồng
một nghĩa.
Nói về tông Tào Động (Sôtô-shuu) thì năm 1653, đã xảy ra vụ án
gọi là zatsugaku jiken (tạp học sự kiện)
, còn gọi là daigo kôroku
jiken (đại ngữ giảng lục sự kiện) liên quan đến họ. Ấy là việc mười
nhà sư chùa Seishôji (Thanh Tùng Tự) trong mùa an cư đã bị tổ chức
quan phòng tôn giáo Kansansetsu (Quan Tam Sát) buộc tội đã giảng
"tạp học" tức là những kinh điển ngoài giáo lý Tào Động cũng như đi
ngược lại đường lối mạc phủ. Việc hài tội này đã đưa ra pháp đình. Dù
lời cáo buộc của Kansansetsu tỏ ra hàm hồ, cơ quan này cũng được xử
thắng kiện, rốt cuộc 36 chùa bị liên lụy và chịu trừng phạt. Đương
thời, người vận động phục hưng Phật giáo như Ban.an Eishu (Vạn An
Anh Chủng) cũng dính vạ lây. Người ta xem vụ án này là bằng chứng
mạc phủ muốn duy trì quyền lực và nâng cao uy tín Kansansetsu, công
cụ giám sát của mình.
*Fudôchi Shinmyôroku (Bất Động Trí Thần Diệu Lục)
Đây là tên tập sách thu thập pháp ngữ mà thiền sư Takuan gửi
qua thư tín cho học trò mình, trọng thần Yagyuu Munenori, một kiếm
khách và nhà binh pháp. Sách ra đời vào năm nào thì không ai rõ. Nó
gồm trên mười thiên có nhan đề như Mumyô Juuji Bonnô (Vô minh
trụ địa phiền não), Shofutsu Fudôchi (Chư Phật bất động trí) vv... Nội
dung xem việc học kiếm và tu thiền có cùng một nghĩa như nhau. Chủ
trương của sách là nếu đứng trước sự diễn biến của mọi vật mà cái tâm
của mình không ngừng lại thì có thể hành động một cách tự do, cái đó
chính là "bất động trí" (fudôchi). Nếu tu luyện đạt được nó thì sẽ trở
thành "vô tâm vô niệm", dứt tuyệt với mọi hành vi và quay về cái tâm
buổi ban sơ. Takuan còn nhấn mạnh rằng sau khi tu luyện cái tâm như
thế rồi (lý chi tu hành), lại phải tu luyện làm sao (vật chi tu hành) để
nó nối kết được với động tác của thân thể. Từ đó, không chỉ riêng