LỊCH SỬ THIỀN TÔNG NHẬT BẢN - Trang 69

[2]

- Keiha (Khánh phái): trường phái điêu khắc có từ cuối đời

Heian, hoạt động đến tận đời Edo. Họ chuyên môn tạc tượng Phật.
Cuối đời Heian sang đầu đời Kamakura, những người trong bọn có tên
tuổi đều đặt hiệu với chữ Kei (Khánh) như Kôkei (Khang Khánh,
Unkei (Vận Khánh), Kaikei (Khoái Khánh) vv...

[3]

- Kujô Michiie (Cửu Điều ĐạoGia, 1193-1252), quí tộc họ

Fujiwara và đại thần đầu triều (kiêm nhiệm Nhiếp Chính Quan Bạch
Thái Chính Đại Thần) đầu đời Kamakura. Người bảo trợ cho Enni.

[4]

- Hôjô Tokiyori (Bắc Điều Thì Lại, 1227-1268) chức chấp

quyền (shikken) của mạc phủ Kamakura, phụ chính cho Shôgun. Mẹ
ông cũng là người xuất gia, đạo hiệu là thiền ni Matsushita.Vào thời
ông, quyền hành độc đoán của dòng họ Hôjô đã được vững mạnh. Sau
xuống tóc, lấy hiệu là Đạo Sùng, thường đi khắp nước quan sát dân
tình.

[5]

- Shakuhachi vốn là một nhạc khí có từ đời Đường mà các

tăng sĩ có tên là komusô (hư vô tăng) thuộc phái Thiền Phổ Hóa Tông
(Fukeshuu) do tăng Phổ Hóa bên Trung Quốc sáng lập, thường hay
thổi khi họ trên đường du hành từ vùng này sang vùng khác. Tương
truyền phái ấy bắt đầu có ở chùa Tôfukuji (Nhật Bản) với Kakushin từ
năm 1254.

[6]

- Bản giác (hongaku) là trí huệ giác ngộ thanh tịnh vốn có sẵn

nơi chúng sinh, nếu tu hành thì bản giác ấy sẽ hiện ra (hiện tượng gọi
là thủy giác). Đối nghịch với bất giác.Nguyên là điều chép trong Đại
Thừa Khởi Tín Luận. Tư tưởng bản giác là một trào lưu tư tưởng của
phái Thiên Thai thời trung cổ Nhật Bản, chủ trương bản giác có thể
hiện ra ngay trong cuộc đời này (hiện thế bản giác khẳng định thuyết).

[7]

- Hoa Nghiêm là một tông phái Phật giáo Đại Thừa đã được

Thẩm Tường truyền từ Trung Quốc qua Nhật năm 740. Đại sư người
Nhật đầu tiên của Hoa Nghiêm là Ryôben (Lương Biện, 689-722).
(TĐPH, Đạo Uyển)

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.