LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM - TẬP 5 - Trang 138

phát huy sức mạnh của toàn dân, thì dù có quyết tâm kháng chiến, vẫn
không tránh khỏi thất bại đau xót, như thời nhà Hồ.

Tư tưởng chỉ đạo nghệ thuật quân sự toàn dân đánh giặc là nghệ

thuật chỉ đạo hoạt động quân sự của lực lượng vũ trang, đồng thời chỉ đạo
hoạt động quân sự của nhân dân cầm vũ khí đánh địch; chỉ đạo hoạt động
tác chiến của bộ đội chủ lực, đồng thời chỉ đạo hoạt động tác chiến của
quân địa phương (thời xưa), phối hợp chặt chẽ ba thứ quân (thời hiện đại),
trên nền thế trận chiến tranh nhân dân

35

.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược,

về mặt tư tưởng chỉ đạo thì, nghệ thuật quân sự của toàn dân đánh giặc của
ta là nghệ thuật chỉ đạo hoạt động quân sự của lực lượng vũ trang, đồng
thời chỉ đạo hoạt động quân sự của nhân dân cầm vũ khí đứng lên đánh
địch, kết hợp chặt chẽ quân sự với chính trị, tác chiến với binh vận, kết hợp
tiêu diệt địch với phát động quần chúng giành chính quyền. Nghệ thuật
quân sự Việt Nam hiện đại quán triệt tư tưởng chỉ đạo hoạt động tác chiến
của bộ đội chủ lực, đồng thời chỉ đạo hoạt động tác chiến của bộ đội địa
phương và dân quân du kích, phối hợp chặt chẽ tác chiến của ba thứ quân,
của các binh chủng, quân chủng, kết hợp đánh du kích và đánh tập trung,
kết hợp đánh nhỏ, đánh vừa và đánh lớn. Đó là bước kế thừa và phát triển
sáng tạo của tư tưởng nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân thời hiện
đại.

2. Tư tưởng "lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn"

Tư tưởng lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn hình thành từ

điều kiện và hoàn cảnh nước Việt Nam, một nước người không đông
lắm, đất không rộng lắm (thời cổ, trung đại dân số càng nhỏ, lãnh thổ
càng hẹp), nhưng yêu cầu lịch sử là phải đánh và đánh thắng những kẻ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.