LỊCH SỬ VĂN MINH ẤN ĐỘ - Trang 229

[1]

Nghĩa tựa như tiếng Thầy hay Phu tử của ta. (ND).

[2]

Advaitam (Bất nhị): đây là điểm cốt yếu của triết lí Ấn Độ, coi đoạn

sau.

[3]

Nghĩa là thời đó mà người Ấn đã nghĩ như các nhà bác học thời nay.

(ND).

[4]

Mỗi malhayuga là 4.320.000 năm thì một yuga, tức 1/4 malhayuga, là

1.080.000 năm, ba yuga phải là 3.240.000 năm. Kaliyuga, yuga cuối cùng
cũng bằng 1.080.000 năm, trừ 5.035 đã qua thì phải còn 1.074.965 năm.
Không hiểu tác giả tính cách nào mà có con số 3.888.888 và 426.965?
(Goldfish).

[5]

Hỏi một người Ấn tại sao chúng ta không còn nhớ chút gì về những

kiếp trước của ta, thì họ sẽ đáp rằng lí do cũng như chúng ta đã quên hết
những điều trong tuổi thơ của mình; họ bảo kiếp này chúng ta được một địa
vị, một chức phận nào đó là nhờ những kiếp trước, cũng như người lớn làm
nên hay không là tại tuổi thơ siêng năng, ngoan ngoản hay không.

[6]

Một tu sĩ ăn mạnh lạ lùng, bảo rằng sở dĩ vầy vì kiếp trước ông ta là

một con voi, và luật karma cho ông ta làm người, thay đổi cơ thể ông mà
quên không giảm sức ăn mạnh của con voi, tiền thân của ông. Một người
đàn bà mà hôi nồng nặc thì họ cho rằng tại kiếp trước là cá.

[7]

Người Ấn tin rằng có bảy cõi “dương” mà cõi thứ nhất là trần gian, còn

sáu cõi kia cứ ở bực cao lần lần lên; có hai mươi mốt cõi âm chia làm bảy
khu…
…Các kẻ ác chỉ chịu hình phạt trong một thời gian thôi nhưng có rất nhiều
thứ hình phạt. Theo tu viện trưởng Dubois thì các cảnh Địa ngụ Ấn không

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.