nay của nhạc phổ, dùng các con số 1,2,3,4,5,6,7)! Mấy cái Sát Kê, Sát Áp
đó là cách viết âm luật ở đâu vậy?"
"Chẳng trách chàng không nhận ra được nó!" Chu Vi nhẹ thở ra, mắt cô
chăm chú nhìn thạch ngư, hơi có dáng xuất thần, "Trên đời này, số người có
thể nhận biết nhạc phổ này ít oi đến độ thiệt đáng thương, thiếp hiểu được
cái lý bên trong, cũng nhờ nơi thập thất ca mà học hỏi được. Cái đó là nhạc
phổ thì không phải sai, chẳng qua, đó không phải là nhạc của Trung Thổ
thôi!"
Lạc Chi Dương lấy làm lạ: "Không phải của Trung Thổ, thì là của quốc
gia nào?"
Chu Vi đáp: "Nhạc phổ này tên gọi Quy Tư* Hán phổ, nguồn gốc là
nhạc cổ của xứ Quy Tư, từ khi nước Quy Tư diệt vong, chính nhạc phổ
nước ấy cũng bị thất truyền, có điều, cái chưa thất truyền là nhờ các đại gia
âm nhạc ngày trước đã chuyển chúng sang chính âm của Trung Hoa. Còn
chưa nói, là Quy Tư Hán phổ này cùng nhạc phổ cổ xưa của Quy Tư lại có
chỗ khác nhau, bản nhạc phổ cổ Quy Tư dùng ngay chữ viết của Quy Tư,
bản này đem Quy Tư ngữ phiên âm ra giọng đọc Hán, rồi dùng Hán tự mà
ghi vào đây, cho nên nhìn vào thì thấy toàn là chữ Hán không hà. Mà chữ
viết trên con thạch ngư này lại không theo quy luật, chữ cao, chữ thấp, lên
lên xuống xuống, xiên xiên thẳng thẳng, nếu không hiểu cổ Quy Tư phổ,
căn bản sẽ không biết ngắt đoạn tại đâu, như thể lúc chàng vừa nhìn qua,
mới đọc lên thì nghe rối rắm, có tận lực mở trơ trơ con mắt ra xem, cũng
không thể nào nhận biết đây là nhạc phổ!"
Lạc Chi Dương vừa ngạc nhiên, vừa thán phục, hắn hỏi cô: "Nàng do
đâu mà am hiểu những cái đó?"
"Cũng nhờ may mắn đúng lúc!" Chu Vi tủm tỉm cười, "Thập thất ca và
thiếp đều say mê âm nhạc, huynh ấy là nam thân, xuất nhập cung đình so
với thiếp thì dễ dàng hơn, huynh lại là phiên vương đại quốc, tiền tài dư dả.