chủ, mà người có được thiên hạ nhất định phải chế ngự được rồng rồi mới
có thể thành rồng. Bởi vậy, ông đã thuận ứng theo ý trời, tìm cách dựng bảy
pho tượng ly miêu bằng đá xanh ở phía trước bảy cây cầu cong bậc đá suốt
trên đoạn đường từ cầu Sơn Đường đến cầu Tây Sơn Miếu, đồng thời đặt
cho chúng những cái tên rất đẹp. Đó là Mỹ Nhân Ly bên cầu Sơn Đường;
Thông Quý Ly bên cầu Thông Quý; Văn Tinh Ly bên cầu Tinh Kiều; Thái
Vân Ly bên cầu Thái Vân; Hải Dũng Ly bên cầu Thanh Sơn; Phân Thủy Ly
bên cầu Tây Sơn Miếu; Bạch Công Ly bên cầu Phổ Tế. Tương truyền bảy
con ly miêu giống như những chiếc khóa lớn ngàn cân có khả năng khóa
chặt thân rồng. Lưu Bá Ôn phá phong thủy, khóa chặt long hình, nhằm giúp
cho nhân vật ngự long càng dễ thành công. Đây chính là truyền thuyết “thất
ly khóa Sơn Đường”.
Xem ra bảy con cá vàng đầu chép trong bức tranh tượng trưng cho bảy
con ly miêu(*), còn con tôm nhỏ tượng trưng cho rồng, nhưng không biết
có phải là chỉ Sơn Đường hay không. Thế là dưới sự dẫn động của ông Lục
vốn là dân bản xứ, người nhà họ Lỗ đã tìm kiếm nhiều lần, cuối cùng đã
tìm ra được khu vườn nằm đúng ở vị trí “long đảm” (túi mật rồng) tại sông
Sơn Đường có hình rồng, nhưng lại không tìm thấy bảy con ly miêu có thể
khắc chế đối phương.
(*) Cá vàng đầu chép, nguyên văn là “lý đầu” tức đầu cá chép, hài âm
với “ly đầu” tức tượng ly miêu.
Bức tượng đá đang rung lên nhè nhẹ, bởi vì động lực tạo ra dòng nước
ngầm chính là xuất phát từ bức tường đá. Không, chính xác hơn là chúng
xuất phát từ bảy con ly miêu. Không ngờ bảy con ly miêu lại chứa đựng
một nguồn năng lượng lớn mạnh đến thế, khuấy đảo dòng nước thành
những vòng xoáy vô cùng hung hãn.
Tại sao những pho tượng ly miêu lại có được nguồn năng lượng mạnh
mẽ đến vậy? Lỗ Thiên Liễu biết rẳng điều này là hoàn toàn có thể. Lúc ở
trên núi Long Hổ, cô đã từng nghe tổ thiên sư vốn đang bế quan kể về một
phương pháp, đó là lợi dụng bảo bối vốn được cao nhân đời trước khai