LUẬN VỀ BIẾU TẶNG - Trang 244

(i)

Trong “Les Variations saisonnières des Sociétés Eskimo”, tr. 121, chúng tôi đã xem

các lễ hội của người Eskimo ở Alaska như là một sự kết hợp các yếu tố Eskimo với các vay

mượn của potlatch đúng nghĩa của dân Mỹ-Ấn. Nhưng, từ thời kỳ mà chúng tôi đã viết bài

nghiên cứu nói trên, hiện tượng potlatch đã được xác định, cũng như tục lệ tặng quà, nơi

người Chukchee và người Koryak ở Siberia, như ta sắp thấy. Do đó, người Chukchee có thể

đã vay mượn của người Koryak cũng như của người Mỹ-Ấn. Hơn nữa, nên quan tâm đến các

giả thuyết hay và có thể chấp nhận của Sauvageot (trong Journal des Américanistes [Báo của

các nhà nghiên cứu về châu Mỹ]) về nguồn gốc châu Á của các ngôn ngữ Eskimo; các giả

thuyết này xác nhận các ý tưởng thường gặp nhất của các nhà khảo cổ và các nhà nhân học về

nguồn gốc của người Eskimo và về văn hóa của họ. Cuối cùng mọi thứ đều chứng minh rằng

người Eskimo ở miền Tây, thay vì bị xem là có phần thoái hóa so với người Eskimo ở miền

Đông và miền Trung Alaska, thực ra gần với thủy tổ, về mặt ngữ học và dân tộc học. Đó là

điều dường như đã được ông Thalbitzer chứng minh.

Trong các điều kiện đó, nên quả quyết hơn và nên nói rằng có hiện tượng potlatch nơi

người Eskimo ở miền Đông Alaska và hiện tượng potlatch này đã được thiết lập nơi họ từ rất

lâu đời. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn các vật tổ và các mặt nạ khá đặc biệt trong các lễ hội;

một số vật tổ và mặt nạ đó rõ ràng có nguồn gốc Mỹ-Ấn; cuối cùng người ta giải thích chưa

tốt sự biến mất của hiện tượng potlatch nơi người Eskimo ở phía Đông và phía Tây Alaska,

ngoài việc cho rằng đó là do các xã hội Eskimo ở Đông Alaska đã bị thu nhỏ lại.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.