LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 19

Thiện tri thức, trong ngoài chẳng trụ, đi lại tự do, nếu trừ được chấp tâm thì
thông đạt vô ngại. Nếu tu được hạnh này, với Kinh BÁT NHÃ vốn chẳng
sai biệt. Thiện tri thức, tất cả Kinh điển và văn tự, đại tiểu nhị thừa, mười
hai bộ Kinh đều do người đặt ra, vì có tánh trí huệ mới được kiến lập; nếu
chẳng có con người thì vạn pháp vốn chẳng tự có. Nên biết vạn pháp vốn do
tâm người kiến tạo, tất cả Kinh sách là vì con người mà nói. Vì trong con
người có kẻ ngu người trí, ngu là tiểu nhơn, trí là đại nhơn,kẻ ngu hỏi pháp
với người trí, người trí thuyết pháp cho kẻ ngu, kẻ ngu đốn ngộ tự tâm thì
chẳng khác với người trí vậy.

Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai
ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm, vậy sao
chẳng ở trong tự tâm đốn thấy chơn như bản tánh? Kinh Phạm Võng nói:
Tự tánh vốn thanh tịnh, nếu nhận được tự tâm, thấy được bản tánh, tức
thành Phật đạo. Kinh Duy Ma Cật nói: Ngay lúc đó hoát nhiên đốn ngộ, liền
được bổn tâm. Thiện tri thức, ta ở nơi Hoà Thượng Hoằng Nhẫn vừa nghe
câu nói liền ngộ, đốn thấy chơn như bản tánh, cho nên hoằng dương giáo
pháp này, khiến hành giả đốn ngộ Bồ Đề, mọi người tự thấy bổn tâm, tự
kiến bản tánh, nếu chẳng tự ngộ, phải tìm người đã khai ngộ pháp tối
thượng thừa, chỉ ngay đường lối CHÁNH PHÁP, vì thiện tri thức có nhân
duyên lớn giáo hoá dẫn dắt, khiến hành giả được KIẾN TÁNH, tất cả thiện
pháp đều do thiện tri thức mà được kiến lập. Tam thế chư Phật, mười hai bộ
Kinh ở trong tự tánh vốn đã đầy đủ, vì tự ngộ chẳng được, nên phải nhờ
thiện tri thức chỉ ra mới thấy, kẻ tự ngộ thì chẳng phải nhờ đến người khác.
Nếu cố chấp rằng phải luôn luôn ỷ lại thiện tri thức mới mong được giải
thoát thì không bao giờ được. Tại sao vậy? Vì ở trong tự tâm sẵn có tri thức
tự ngộ, nếu khởi tà kiến mê chấp vọng tưởng điên đảo, dẫu cho gặp thiện tri
thức dạy bảo cũng chẳng cứu được. Nếu khởi chơn chánh BÁT NHÃ tham
cứu, trong một sát na vọng tưởng đều tiêu, nhận được tự tánh, đốn siêu Phật
địa. Thiện tri thức, dùng trí huệ chiếu soi, trong ngoài sáng tỏ rõ ràng thì
nhận được bổn tâm. Nếu nhận được bổn tâm tức vốn là giải thoát, được giải

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.