LƯỢC GIẢNG KINH PHÁP BẢO ĐÀN - Trang 18

thức, pháp môn này từ một BÁT NHÃ mà sanh ra tám mươi bốn ngàn trí
huệ. Tại sao vậy? Vì con người có tám mươi bốn ngàn trần lao, nếu không
có trần lao thì trí huệ luôn luôn hiển hiện, chẳng lià tự tánh. Người ngộ
pháp này tức là vô niệm, vô ức (không ghi nhớ), vô nhiễm trước, chẳng
khởi cuồng vọng. Đối với tất cả pháp, dùng trí huệ của chơn như tự tánh
chiếu soi, chẳng lấy chẳng bỏ, tức là KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT. Thiện
tri thức, muốn đi vào pháp giới thâm sâu và BÁT NHÃ TAM MUỘI, phải
tu hạnh BÁT NHÃ, thực hành theo Kinh Kim Cang thì sẽ được KIẾN
TÁNH. Phải biết cái công đức của Kinh này vô lượng vô biên, trong Kinh
rõ ràng tán thán, chẳng thể kể xiết. Pháp môn này là TỐI THƯỢNG
THỪA, vì người đại trí mà thuyết, vì người thượng căn mà thuyết, kẻ căn
khí nhỏ nghe được khó tin. Tại sao vậy?

Ví như trận mưa bão lụt, thành thị nông thôn đều bị cuốn trôi như cỏ lá, nếu
mưa bão trong biển lớn thì chẳng thêm chẳng bớt; như người thượng thừa,
người tối thượng thừa nghe được Kinh Kim Cang, tâm liền khai ngộ. Nên
biết tự tánh vốn có cái TRÍ BÁT NHÃ, trí huệ tự tánh thường chiếu soi nên
chẳng nhờ văn tự, ví như nước mưa, chẳng do trời có mà do khí trời làm
nên, khiến cho tất cả chúng sanh, tất cả cây cối, hữu tình vô tình, đều được
thấm nhuần, tất cả sông ngòi đều chảy về biển lớn, hợp thành nhất thể. Cái
TRÍ TỰ TÁNH BÁT NHÃ của chúng sanh cũng vậy. Thiện tri thức, kẻ tiểu
căn nghe được PHÁP MÔN ĐỐN GIÁO này, cũng như cây cỏ mà gặp mưa
bão, đều tự gãy đổ chẳng sanh trưởng được, kẻ tiểu căn thì cũng như vậy:
họ vốn có cái TRÍ BÁT NHÃ đồng với người đại trí, chẳng có khác biệt, tại
sao nghe Pháp mà chẳng được tự ngộ? Đó là do tà kiến chướng nặng, phiền
não căn sâu, cũng như mây lớn che khuất mặt trời, chẳng được gió thổi nên
chẳng hiện ánh sáng. CÁI TRÍ của BÁT NHÃ vốn chẳng lớn nhỏ, chỉ vì tất
cả chúng sanh tự tâm mê ngộ chẳng đồng, tâm mê tu hành hướng ngoại tìm
Phật mà chưa ngộ tự tánh, tức là tiểu căn. Nếu khai ngộ đốn giáo, chẳng
chấp lấy hình tướng bên ngoài, chỉ ở trong tự tâm thường khởi chánh kiến,
phiền não trần lao thường chẳng ô nhiễm, tức là KIẾN TÁNH.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.