muội, cứ nói ngồi yên chẳng động, vọng chẳng khởi nơi tâm tức là nhất
hạnh tam muội; kiến giải như vậy đồng với vô tình, đó là nhân duyên
chướng đạo.
Sư dạy chúng rằng: Thiện tri thức, đạo cần phải linh động, chớ nên làm cho
ngăn trệ. Tâm chẳng trụ pháp thì đạo được linh động, tâm nếu trụ pháp, gọi
là tự trói. Nếu nói ngồi yên chẳng động là đúng, chỉ như Xá Lợi Phất tĩnh
tọa trong rừng lại bị Duy Ma Cật quở. Thiện tri thức, lại có kẻ dạy người
lấy ngồi làm công phu, khán tâm quán tịnh, chẳng khởi chẳng động, kẻ mê
chẳng hiểu, bèn chấp ngồi thành bệnh, nhiều người truyền dạy nhau như
vậy, thật là lầm lỗi lớn!
Sư dạy chúng rằng: Thiện tri thức, CHÁNH GIÁO vốn chẳng đốn tiệm,
tánh người tự có lợi độn, kẻ mê tiệm tu, người ngộ đốn khế. Đốn tiệm chỉ là
giả danh kiến lập mà thôi, nếu tự nhận được bổn tâm, tự thấy được bổn tánh
thì chẳng sai biệt vậy. Thiện tri thức, Pháp môn này xưa nay lập VÔ Niệm
làm tông, VÔ TƯỚNG làm thể, VÔ Trụ làm gốc. VÔ TƯỚNG là ở nơi
tướng mà lià tướng. VÔ Niệm là ở nơi niệm mà chẳng niệm. VÔ Trụ là bản
tánh của con người đối với tất cả sự vật, thiện ác, tốt xấu, kẻ thù, người thân
trên thế gian, cho đến lúc bị người nói xấu, khi dễ, đều cho là không, chẳng
nghĩ trả thù, niệm niệm chẳng nghĩ ngoại cảnh. Nếu niệm trước, niệm sau
và đang niệm, niệm niệm theo cảnh chẳng dứt, gọi là trói buộc, đối với tất
cả pháp niệm niệm chẳng trụ tức là chẳng trói buộc vậy, đây là lấy VÔ Trụ
làm gốc.
Thiện tri thức, ngoài lià tất cả tướng gọi là VÔ TƯỚNG, lià tướng thì pháp
thể thanh tịnh, đây là lấy VÔ TƯỚNG làm thể. Thiện tri thức, đối với mọi
cảnh tâm chẳng nhiễm, trong niệm thường tự lià mọi cảnh, chẳng ở trên
cảnh sanh tâm gọi là VÔ Niệm Nếu là trăm điều chẳng nghĩ, làm cho niệm
tuyệt, một niệm tuyệt liền chết, thọ sanh nơi khác, ấy là cái lỗi lầm lớn,
người học đạo nên xét kỹ! Nếu chẳng hiểu ý Chánh Pháp, tự lầm còn đỡ, lại