chẳng quy y tà ma ngoại đạo, dùng TỰ TÁNH TAM BẢO thường tự chứng
minh. Khuyên các thiện tri thức, nên QUY Y TỰ TÁNH TAM BẢO: Phật
tức là GIÁC, Pháp tức là CHÁNH, Tăng tức là TỊNH. Tự tâm quy y GIÁC
thì tà mê chẳng sanh, thiểu dục tri túc, hay lià tài sắc, gọi là LƯỠNG TÚC
TÔN. Tự tâm quy y CHÁNH, niệm niệm chẳng tà kiến, vì chẳng tà kiến
nên chẳng có nhơn ngã, cống cao, tham ái, chấp trước, gọi là LY Dục TÔN.
Tự tâm quy y TỊNH, tự tánh đối với tất cả cảnh giới trần lao ái dục đều
chẳng nhiễm trước, gọi là CHÚNG TRUNG TÔN. Nếu tu hạnh này là tự
quy y. Phàm phu chẳng hiểu, từ sáng đến tối thọ tam quy y, nếu nói quy y
Phật, Phật ở chỗ nào? Nếu chẳng thấy Phật thì dựa vào đâu mà quy y? Nói
lại thành vọng. Thiện tri thức, mọi người hãy xem xét kỹ, chớ lầm dụng
tâm, trong Kinh rõ ràng nói là quy y tự tánh Phật, chẳng có nói quy y tha
Phật. Tự tánh Phật, chẳng quy y thì đâu còn chỗ nào để quy y nữa! Nay đã
tự ngộ, mỗi mỗi đều phải quy y TỰ TÁNH TAM BẢO, bên trong tự sửa
tâm tánh, bên ngoài kính mến mọi người, tức là TỰ QUY Y vậy.
Thiện tri thức, đã quy y TỰ TÁNH TAM BẢO xong các ngươi chú tâm,
nghe ta nói NHẤT THỂ TAM THÂN TỰ TÁNH PHẬT, khiến các ngươi
đều rõ ràng thấy tam thân Phật, tự ngộ tự tánh.
Nay nói theo ta: Nơi tự sắc thân Quy y THANH TỊNH PHÁP THÂN
PHẬT. Nơi tự sắc thân Quy y THIÊN BÁ ỨC HOÁ THÂN PHẬT. Nơi tự
sắc thân Quy y VIÊN MÃN BÁO THÂN PHẬT. Thiện tri thức, sắc thân là
nhà trọ, chẳng thể nói quy y được. Xưa nay tam thân Phật ở trong tự tánh
mọi người đều sẵn có, tại tâm mê nên chẳng thấy tánh bên trong, chỉ hướng
ngoại tìm tam thân Phật mà chẳng thấy tự thân có tam thân Phật. Các ngươi
hãy nghe, nay ta khiến các ngươi ngay nơi tự thân được thấy tự tánh có tam
thân Phật; tam thân Phật này từ tự tánh sanh ra, chẳng từ bên ngoài mà
được.
Sao gọi là THANH TỊNH PHÁP THÂN PHẬT? Người đời tánh vốn thanh
tịnh, vạn pháp từ tự tánh sanh khởi. Suy lường điều ác tức sanh hạnh ác, suy